4 thói quen ăn uống sẽ đẩy cơ thể vào trạng thái dự trữ chất béo

18/07/2020 - 08:40

Những bữa ăn khuya sẽ gây hại cho tim, trong khi uống quá nhiều rượu sẽ dẫn đến việc tích trữ năng lượng và các chất béo có hại, đặc biệt là ở vùng bụng.



(Nguồn: DailyMail)

Hạn chế calo, tập thể dục đều đặn và các bữa ăn cân bằng sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu về sức khỏe và thể lực. Tuy nhiên, có 4 sai lầm trong chế độ ăn tối có thể sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong công cuộc giảm cân.

Chuyên gia dinh dưỡng Australia Susie Burrell đã cảnh báo việc ăn quá nhiều, ăn các đồ ăn vặt chứa nhiều chất béo, uống rượu vang, tiêu thụ chất caffeine sau 7 giờ tối sẽ tác động xấu đến sức khỏe của bạn về lâu dài.

Những bữa ăn khuya sẽ gây hại cho tim, trong khi uống quá nhiều rượu sẽ dẫn đến việc tích trữ năng lượng và các chất béo có hại, đặc biệt là ở vùng bụng.

1. Ăn quá nhiều

Việc tiêu thụ một lượng lớn calo vào cuối ngày khi bạn thường ngồi một chỗ và ít vận động sẽ dẫn đến chứng khó tiêu và cảm giác khó chịu ở bụng.

Các bữa ăn tối quá nhiều cũng dẫn đến sự thay đổi nội tiết tố có liên quan đến việc tăng cân lâu dài, khiến cơ thể tiếp tục ở trạng thái tăng cân dù đã giảm bớt lượng đồ ăn.

Theo một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Tim mạch của Hiệp hội Tim mạch châu Âu, những người tiêu thụ một lượng calo đáng kể sau 7 giờ tối sẽ bị huyết áp cao vào buổi đêm. Huyết áp cao sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Theo Susie, một bữa ăn nhẹ gồm cá và rau là lựa chọn tốt nhất nếu bạn không thể ăn tối trước 7 giờ.

2. Tiêu thụ thức ăn có nhiều chất béo và đồ ăn nhanh

Susie cảnh báo ăn những thực phẩm nhiều chất béo như kem, chocolate và bánh quy vào tối muộn sẽ làm tăng lượng mỡ máu.

"Lượng chất béo trong máu cao sẽ khiến các động mạch bị dính, tăng các nguy cơ về tim," bà Susie cho biết.

Do vậy, Susie khuyên bạn lựa chọn những loại đồ ăn có chất béo thấp hơn như sữa chua Hy Lạp và trái cây, một chút kem gelato hoặc bánh quy giòn với bơ lạc hay phomai tươi.

Chuyên gia dinh dưỡng Susie Burrell. (Nguồn: DailyMail)

3. Đồ uống có cồn

Nhiều người có thói quen uống một hoặc hai ly rượu vang vào buổi tối mà không biết rằng uống rượu khiến cơ thể dự trữ calo nhiều hơn thay vì đốt cháy chúng. Bởi cơ thể sẽ ưu tiên chuyển hóa rượu hơn là thực phẩm.

Nếu bạn đang uống đồ uống có cồn khi ăn một bữa giàu dinh dưỡng, cơ thể bạn sẽ ở trạng thái tăng cân. Điều này còn trở nên trầm trọng hơn nếu bạn ăn và uống vào buổi tối.

Susie khuyên bạn hãy ăn bữa ăn cuối cùng trong ngày sớm nhất có thể, và nếu muốn uống một chút gì đó có cồn, thì bạn cần giảm bớt lượng thức ăn.

Rượu cũng tác động đến khả năng hoạt động bình thường của hoocmôn trong cơ thể, từ đó gây ảnh hưởng đến mức năng lượng, sự phát triển, huyết áp, tâm trạng.

Rượu là tác nhân làm gia tăng nồng độ ostrogen, dẫn đến sự tích tụ mỡ trong cơ thể phụ nữ, gây mất cân bằng nội tiết tố. Đây là thông tin do huấn luyện viên và người hướng dẫn về dinh dưỡng Australia Sarah Hopkins cung cấp.

Theo đó, nếu bạn mắc các chứng bệnh như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, bạn sẽ gần như phải cắt giảm đáng kể lượng rượu tiêu thụ, và tiến tới bỏ loại rượu hoàn toàn.

Huấn luyện viên người Australia này cũng khuyến cáo những người trưởng thành khỏe mạnh không nên uống không quá hai ly rượu mỗi ngày để giảm nguy cơ bị tổn hại suốt đời do các bệnh tật hoặc chấn thương liên quan đến rượu.

4. Đồ uống chứa caffeine

Susie nhắc nhở mọi người rằng các loại nước cola, chocolate đen, trà (trừ trà thảo dược) đều có chứa caffeine.

Một lượng lớn chocolate đen, một cốc cacao nóng hoặc một tách trà sẽ cung cấp khoảng 80g caffeine, tương đương với lượng caffeine trong một cốc càphê.

Caffeine sẽ khiến con người mất ngủ, bồn chồn, tim đập nhanh trong khoảng từ 4-6 giờ sau khi tiêu thụ.

Theo tiến sỹ Siobhan Banks, thuộc Tổ chức Sức khỏe Giấc ngủ, việc tăng cân có liên quan đến vấn đề mất ngủ.

"Có vẻ như có một số mối liên quan. Nhiều tài liệu cho thấy nếu bạn ngủ ít hơn thì bạn có nguy cơ cao hơn bị thừa cân hoặc béo phì. Bởi khi thiếu ngủ, cơ thể bạn sẽ hoạt động khác với bình thường," tiến sỹ Banks cho biết.

Việc uống những đồ uống chứa caffeine cũng khiến bạn ăn những loại thực phẩm không lành mạnh lắm, khiến glucose lưu thông nhiều hơn làm bạn dễ tăng mỡ, hoặc cơ thể sẽ không mẫn cảm với sự gia tăng hoocmôn, dẫn dến bệnh tiểu đường tuýp 2.

Theo Vietnamplus