50 bức tranh sơn dầu trưng bày tại triển lãm ‘Non nước biên thùy’

12/09/2024 - 08:30

Từ chiều 11/9, triển lãm mỹ thuật “Non nước biên thùy” của hoạ sĩ Đỗ Đức trưng bày 50 bức tranh sơn dầu khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chú thích ảnh

Tác phẩm tranh sơn dầu "Bình minh trên núi". Ảnh: NVCC

Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của hoạ sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm “Ngựa trên núi” cách đây đúng 10 năm.

Sinh năm 1945, họa sĩ Đỗ Đức tốt nghiệp khoa Mỹ thuật Trường Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc năm 1970. Năm 1980, ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội với bài thi tốt nghiệp tranh khắc gỗ “Chợ vùng cao”. Tác phẩm này đã được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đưa vào bộ sưu tập tranh khắc gỗ.

Các tác phẩm được vẽ trên chất liệu sơn dầu.

Chú thích ảnh

Ở tuổi 80, hoạ sĩ Đỗ Đức vẫn dồi dào bút lực. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về triển lãm triển lãm “Non nước biên thùy”, họa sỹ Đỗ Đức cho biết, Tây Bắc và Việt Bắc cùng cao nguyên đá Đồng Văn là nhịp đập trái tim nghệ thuật của ông, phong cách sáng tác của ông gắn với rừng thẳm, sông dài, cao nguyên đá trùng điệp, núi non hùng vĩ của một dải biên viễn phía Bắc của tổ quốc. Ông dành trọn triển lãm này cho núi và đá, với các chủ đề về nương đá, ngựa và không gian sống trên cao nguyên đá, chợ vùng cao và con người miền sơn cước qua hình ảnh người mẹ. Tất cả các tác phẩm đều gắn bó với núi rừng. Đó là quê hương nghệ thuật của ông.

Một bức tranh được trưng bày tại triển lãm.

Chú thích ảnh

Tác phẩm "Người mẹ Cao nguyên". Ảnh: NVCC

Những bức tranh mang tên “Nắng trên dãy Hồng Ngài”, “Sương sớm rẻo cao”, “Sườn phía tây Sơn Vĩ”, “Huyền thoại Khau Vai”, “Tháng Ba ở Xín Cái”, “Huyền thoại Khau Vai”... như những cổ tích cao nguyên nằm trong từng viên đá, hốc cây, ngọn cỏ... được họa sĩ tái hiện lại trong tranh của ông.

Chú thích ảnh

Tác phẩm "Nắng tháng Ba". Ảnh: NVCC

Cùng với triển lãm, hoạ sĩ Đỗ Đức cũng sẽ giới thiệu cuốn sách tranh sơn dầu cùng tên “Non nước biên thuỳ”, vừa được Nhà xuất bản Mỹ Thuật ấn hành, giới thiệu khoảng 200 tác phẩm sơn dầu mà họa sĩ Đỗ Đức đã sáng tác trong suốt 20 năm qua.

Tất cả các tác phẩm của họa sĩ đều gắn bó với núi rừng.

Chú thích ảnh

Bức tranh sơn dầu "Trên nương" được chọn để đấu giá. Ảnh: NVCC

Đặc biệt, tại triển lãm, họa sĩ Đỗ Đức sẽ đấu giá một tác phẩm bức tranh sơn dầu "Trên nương" (sáng tác năm 2022, kích thước 60 x 80 cm). Tiền bán tranh sẽ được ủng hộ cho Quỹ xây trường học “Hoa của đá”. Đây là quỹ từ thiện họa sĩ đã đồng hành từ năm 2013, khi đi khảo sát tìm điểm để xây những ngôi trường đầu tiên. Tới nay họa sĩ đã chung tay cùng Quỹ Hoa của đá xây được gần 20 ngôi trường cho các bản làng hẻo lánh thuộc các xã vùng cao của tỉnh Hà Giang.

Triển lãm mỹ thuật “Non nước biên thùy” của hoạ sĩ Đỗ Đức kéo dài từ ngày 11 - 15/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Theo TTXVN