6 mùa Tết hòa quyện

04/02/2021 - 06:05

 - “Từng mảnh đất ở An Giang đều thấm máu đào liệt sĩ, đều chứng kiến sự đùm bọc, cưu mang và hy sinh vô bờ của nhân dân cho cách mạng, cho “bộ đội cụ Hồ”. Tết quân - dân là dịp thể hiện lòng biết ơn của bộ đội với đồng bào, được tổ chức ở những nơi có địa danh, di tích lịch sử hoặc địa phương còn nhiều khó khăn. Mô hình là con đường dân vận ngắn nhất đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước vào cuộc sống; thiết thực giúp nhân dân giảm nghèo, vượt qua khó khăn, hoạn nạn...” - đại tá Nguyễn Văn Lèo, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang khẳng định. Từ lần tổ chức đầu vào năm 2015, đến nay, đã có 6 mùa xuân sâu đậm tình quân-dân “cá với nước” như thế!

Ảnh: GIA KHÁNH

Đã thành thông lệ, cứ vào thời điểm giáp Tết, các địa phương lại rộn ràng, hòa quyện màu áo xanh của lính, của dân, trên khắp các nẻo đường. Tết quân - dân diễn ra sớm hơn Tết cổ truyền, tạo nên một không khí đặc trưng. Năm nay, xã Vĩnh Bình (Châu Thành) vừa được trở thành thị trấn, nên Tết quân - dân sôi nổi hơn.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình Nguyễn Hữu Tân chia sẻ: “Địa phương xác định phải thực hiện 8 công trình trọng điểm: tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước; phát quang hàng chục km trên Tỉnh lộ 941, 947; tuyến đèn đường kênh Thanh Niên trên 2km; cất 1 căn nhà Tình đồng đội cho lực lượng dân quân tự vệ có hoàn cảnh khó khăn; gói bánh tét tặng cho gia đình chính sách vui xuân, đón Tết; phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã… Sự hỗ trợ của các đơn vị quân đội góp phần to lớn giúp chúng tôi hoàn thành công trình một cách nhanh chóng, hiệu quả”.

Còn ở huyện biên giới đầu nguồn An Phú, năm nay Ban Chỉ đạo huyện chọn xã Phước Hưng làm nơi tổ chức Tết quân-dân. Trong mùa Tết ấy, đã có 21 căn nhà được xây dựng cho hộ gia đình tham gia kháng chiến, hộ nghèo, hội viên hội phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Những căn nhà mới khang trang được bàn giao trong dịp Tết càng làm vỡ òa niềm hạnh phúc.

Đã 60 tuổi rồi mới “có cái nhà đàng hoàng đi ra, đi vô”, vợ chồng ông Trần Văn Dũng (ngụ ấp Phước Mỹ) mừng lắm. Bao lời cảm ơn cũng khó diễn tả hết được cảm xúc của họ. “Cùng với những hộ được chăm lo nhà ở, quà Tết, chúng tôi càng thấm thía ý nghĩa của tình quân-dân! Mong rằng, càng về sau, càng gắn kết quân - dân, càng có thêm nhiều chương trình ý nghĩa được tổ chức” - ông Dũng bày tỏ.

Cái tình của người dân là vậy. Còn cái nghĩa, cái hiếu với dân của bộ đội được thể hiện bằng những hành động giúp dân không nề hà công sức, không quản ngày đêm, mưa hay nắng, các cán bộ, chiến sĩ luôn cố làm cho nhanh, cho tốt để đem lại cái Tết đầm ấm cho bà con. Tết quân-dân không chỉ gói gọn trong việc bộ đội cùng người dân tham gia các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ, các trò chơi dân gian, gói bánh tét…, mà còn thể hiện sức mạnh tổng hợp, sự chung tay vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất của các cấp, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Đại tá Nguyễn Văn Hiền, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận định: “Tết quân - dân được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xác định là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa thiết thực của lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương trong tình hình mới. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, là dịp để LLVT tỏ lòng tri ân với nhân dân. Tết không chỉ ghi dấu những công trình, phần việc thiết thực của LLVT, mà còn để lại tình cảm quân-dân thắm thiết. Tình cảm đó từ bao năm nay luôn bền chặt, nay lại càng ấm áp nghĩa tình”.

Đặc biệt, qua từng năm, mô hình càng được lan tỏa, chặt chẽ hơn về tổ chức, thu hút thêm nhiều cấp, nhiều ngành, đơn vị và tổ chức xã hội. Sáu năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã huy động cho Tết quân - dân trên 11.000 lượt cán bộ, chiến sĩ và hơn 50 tỷ đồng. Hàng ngàn mét đường bê-tông, hàng trăm căn nhà được xây mới; gần chục ngàn lượt bà con nghèo, bà con dân tộc, gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học được nhận quà, khám, chữa bệnh miễn phí. Bộ đội còn tham gia thu hoạch lúa, hoa màu, đắp đê, đắp đường, phát quang, bắc cầu, xây trường học,...

“Chở thuyền, lật thuyền cũng là dân”, ông cha đã ngàn đời khẳng định. Không căn cứ nào vững chắc bằng căn cứ trong lòng dân; không thế trận nào bền vững, mạnh mẽ bằng thế trận chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân. Vì thế, Tết quân - dân sẽ không chỉ dừng lại ở 6 năm, mà sẽ mãi là một mô hình về nguồn hiệu quả, hòa quyện những yêu thương.

GIA KHÁNH