A-Z vật liệu ốp tường: các loại, chi phí và lưu ý khi thi công

31/10/2023 - 15:20

Để đáp ứng nhu cầu ốp tường ngày càng tăng cao, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm vật liệu ốp tường mới được ra đời. Mỗi loại có những ưu điểm và giá thành khác nhau. Vì thế, bài viết hôm nay sẽ giúp mọi người tìm hiểu kỹ hơn về những vật liệu trang trí nhé!

10 loại vật liệu ốp tường bền đẹp hiện nay

Tấm ốp nhựa

Vật liệu ốp tường mà ta không nên bỏ qua trong danh sách này là tấm ốp nhựa. Mặc dù có mặt trên thị trường chưa được bao lâu, nhưng sản phẩm đang dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dùng trong trang trí nội thất. Tấm ốp bằng nhựa có tính thẩm mỹ cao mang lại sự thanh lịch cho không gian sống. Bên cạnh đó, sản phẩm có rất nhiều kích thước và mẫu mã, giá thành phải chăng và độ bền cao.

Trang trí không gian phòng khách bằng tấm nhựa ốp tường vân đá (Nguồn: Sưu tầm)

Ốp tường bằng các loại đá

Đá luôn là vật liệu được ưa chuộng để ốp tường. Mặc dù chi phí khá cao, nhưng bù lại được bộ bền vượt trội hơn hẳn các sản phẩm ốp tường khác. Không những vậy, ốp tường bằng đá rất sang trọng mang một vẻ đẹp hút mắt tự nhiên.

Vật liệu gạch ốp tường

Gạch ốp lát là vật liệu được sử dụng từ lâu đời. Sản phẩm này có được tính bền theo năm tháng và còn chịu được nhiệt, ẩm mốc tốt. Hiện nay, khi nhiều thiết bị máy móc phát triển, sản phẩm đã được chế tạo thành nhiều mẫu mã khác, như: Gạch họa tiết, gạch thẻ, gạch nổi 3D…

Sử dụng gạch để ốp tường không gian phòng tắm (Nguồn: Sưu tầm)

Sử dụng vật liệu ốp tường bằng kính

Kính cũng được ưa chuộng sử dụng tại một số hạng mục để làm nổi bật thêm không gian sống. Với tính chất nhẵn bóng, dễ lau chùi, nên sản phẩm này thường được thấy tại khu vực bếp giữ cho không gian có độ mới lâu hơn.

Tấm ốp gỗ nhựa cho ngoại thất

Với không gian ngoại thất, tấm ốp gỗ nhựa là lựa chọn hoàn hảo nhất. Được cấu tạo chủ yếu từ bột gỗ, bột nhựa nên tấm ốp mang những ưu điểm nổi bật của gỗ và nhựa. Sản phẩm vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ cao lại chịu được các yếu tố khắc nghiệt của thời tiết.

Đổi mới không gian ngoại thất bằng tấm ốp gỗ nhựa (Nguồn: Sưu tầm)

Sử dụng tấm ván gỗ ốp tường

Các loại ván gỗ ốp tường mà ta có thể sử dụng là ván gỗ tự nhiên và ván gỗ công nghiệp. Gỗ luôn là lựa chọn hàng đầu trong trang trí nội thất. Để bảo tồn tài nguyên nguyên, cũng như tiết kiệm chi phí, mọi người có thể cân nhắc sang gỗ công nghiệp. Sản phẩm này hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để thay thế ván gỗ tự nhiên.

Xốp 3D, giấy dán tường

Xốp 3D mang lại chiều sâu cho không gian mà giá cả lại rất hạt dẻ. Sản phẩm này dễ dàng được dán lên tường bởi đã có sẵn lớp keo dính. Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể tham khảo nhiều mẫu giấy dán tường. Chúng có hàng trăm mẫu mã để ta lựa chọn theo sở thích của mình.

Tấm xi măng sợi Cemboard

Tấm Cemboard là vật liệu ốp tường ấn tượng được cấu tạo từ xi măng, nước, cát mịn. Vật liệu này được sản xuất thành từng tấm nên rất dễ thi công. Tấm xi măng ốp tường có độ bền cao, chịu nhiệt, độ ẩm và mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Bởi vậy, nó đã trở thành vật liệu đa dụng trong nhiều công trình xây dựng.

Ốp trần bằng các tấm xi măng sợi Cemboard (Nguồn: Sưu tầm)

Ốp tường bằng Interior

Interior hay còn gọi là phim dán nội thất. Cách hoạt động giống như decal tuy nhiên phim được cấu tạo nhiều lớp trên dây chuyền sản xuất hiện đại. Vật liệu này có thể trang trí tốt tại các hạng mục có nhiều vị trí góc cong.

Giá thi công từng loại như thế nào? Và những lưu ý khi thi công

Mỗi loại vật liệu trên có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, tuy nhiên nếu lựa chọn phù hợp cho từng hạng mục chắc chắn sẽ có được kết quả như ý. Bởi vậy trước khi thi công ta nên tìm hiểu và nhận tư vấn của các kiến trúc sư, thợ thi công để lựa chọn sao cho tối ưu nhất.

Giá thi công hoàn thiện vật liệu ốp tường sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: giá nguyên vật liệu, chi phí nhân công, vận chuyển, phụ kiện đi kèm... Tùy vào mỗi loại vật liệu sẽ có các mức giá khác nhau. Giá tham khảo từ 140.000 - 945.000 VND/m2. Để được tư vấn chi tiết về thông tin và bảng giá từng vật liệu cụ thể, khách hàng liên hệ các nhà cung cấp để được tư vấn thêm.

Giám đốc Trần Quang Hội, Công ty Cổ phần Kosmos từng chia sẻ rằng: “Việc lựa chọn vật liệu ốp tường tốt không chỉ làm tôn lên vẻ đẹp của không gian sống mà còn góp phần bảo vệ tường khỏi sự ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết và môi trường bên ngoài. Đây còn là giải pháp để tránh ẩm mốc và vi khuẩn phát triển trên bề mặt tường, bảo vệ sức khỏe cho người dùng một cách hiệu quả.”

Giám đốc tổng kho Kosmos trong buổi hội thảo về vật liệu ốp tường (Nguồn: Kosmos Việt Nam)

Ông còn cho biết thêm: “Kosmos hiểu rằng vật liệu ốp tường không chỉ đóng vai trò trang trí mà còn là biểu tượng của phong cách và cá tính của mỗi không gian. Do đó, Kosmos Việt Nam luôn tập trung vào việc cung cấp những loại vật liệu ốp tường phong phú nhiều mẫu mã. Sự đa dạng này sẽ giúp khách hàng có thể tự do lựa chọn và sáng tạo nên không gian sống, làm việc đáng mơ ước…”.

Bài, ảnh: P.V