AFF Cup 2021 lùi lịch, tuyển Việt Nam xoay xở ra sao?

25/12/2020 - 08:10

Việc AFF Cup 2021 lùi lịch tới tháng 12-2021 sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới kế hoạch của đội tuyển Việt Nam, nhất là về mặt chuẩn bị lực lượng.

Đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn khi AFF Cup 2021 lùi thời gian tổ chức tới cuối năm

Một câu hỏi đặt ra, HLV Park Hang-seo có nên tách bạch nhân sự giữa đội tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam nhằm đảm bảo sự sung sức cho các cầu thủ?

Thách thức chờ đội tuyển Việt Nam

Ban Tổ chức thi đấu Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (Ban Thi đấu AFF) đã thông qua việc lùi lịch thi đấu AFF Cup 2021 từ tháng 4-2021 xuống tháng 12-2021.

Cụ thể hơn, giải bóng đá vô địch Đông Nam Á sẽ khởi tranh ngày 5-12-2021 và kết thúc vào 1-1-2022. Quan điểm của Ban Thi đấu AFF là muốn các đội tuyển trong khu vực có thể dồn toàn lực cho cuộc đua tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á (diễn ra trong tháng 3 và tháng 6-2021).

Trên thực tế, Việt Nam, Malaysia, Thái Lan hay Philippines đều sở hữu lợi thế nhất định và có cơ hội lớn giành vé đi tiếp, đặc biệt là Việt Nam khi thầy trò HLV Park Hang-seo đang đứng đầu bảng G.

Bởi vậy, toan tính của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) hoàn toàn dễ hiểu. Nếu tổ chức AFF Cup vào tháng 4, quá trình huấn luyện và thi đấu tại Vòng loại World Cup của các đội tuyển trong khu vực nguy cơ bị gián đoạn.

Mặc dù vậy, với sự điều chỉnh như trên, AFF Cup 2021 sẽ diễn ra sau khi SEA Games 31 kết thúc chỉ 3 ngày. Điều này trở thành thách thức lớn cho các quốc gia Đông Nam Á bởi hai giải đấu diễn ra quá sát nhau, gây khó khăn cho công tác chuẩn bị nhân sự.

Nên nhớ, bóng đá Đông Nam Á vẫn chưa có sự phân định rạch ròi giữa đội tuyển quốc gia và lứa U22. Đó là chưa kể tới việc lực lượng dự SEA Games nhiều khả năng còn bao hàm 2 suất quá tuổi, vốn là thành viên của tuyển quốc gia.

Theo HLV Triệu Quang Hà, việc lùi lịch như vậy đúng là giúp đội tuyển dễ thở hơn nhưng với điều kiện lực lượng tách bạch. Còn khi lực lượng giữa đội tuyển quốc gia và U22 còn giao thoa thì sẽ trở thành trở ngại.

“Nhóm cầu thủ chơi ở hai đội tuyển sẽ khó đạt trạng thái thể lực tốt nhất khi vừa đá SEA Games lại dự AFF Cup. Trạng thái tâm lý, phong độ chắc chắn cũng khó hoàn thiện”, ông Hà nói.

Đồng quan điểm, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, AFF Cup 2021 lùi lịch khiến các kế hoạch chuẩn bị, tập huấn của đội tuyển Việt Nam buộc phải sắp xếp lại.

Tuy nhiên, ông Huy cũng đánh giá, nếu nhìn theo mặt tích cực, việc AFF Cup diễn ra vào cuối năm sẽ giúp đội tuyển Việt Nam không phải lăn tăn về vấn đề lực lượng bởi thời điểm tháng 4, tháng 5, Hà Nội FC và Viettel - hai đội sở hữu nhiều tuyển thủ nhất sẽ chinh chiến ở cúp châu Á. “Lịch này xem ra vừa có lợi cho đội tuyển, vừa có lợi cho CLB”, ông Huy nhấn mạnh.

Có nên tách bạch hai đội tuyển?

Từ khó khăn mà đội tuyển Việt Nam phải đối mặt, Báo Giao thông đặt ra câu hỏi: Liệu có nên xây dựng lực lượng tách bạch giữa đội tuyển quốc gia và đội tuyển U22? HLV Triệu Quang Hà trao đổi lại, không nên làm như vậy.

Theo ông Hà, đội tuyển Việt Nam vẫn cần sức trẻ trong khi U22 lại cần những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm chinh chiến nên sự giao thoa vẫn là lý tưởng nhất.

Cũng cần nói thêm, trong bối cảnh nhân sự chất lượng cao của bóng đá Việt Nam còn hạn chế, việc chuyên biệt lực lượng hai đội tuyển sẽ kéo giảm sức mạnh của một trong hai đội. Tuy nhiên, cả mục tiêu SEA Games lẫn AFF Cup chúng ta cùng đề cao nên cần lực lượng tốt nhất cho cả hai đấu trường.

“Tôi nghĩ trường hợp này nếu U22 Việt Nam tiến sâu, những cầu thủ từ U22 tăng cường cho đội tuyển quốc gia sẽ nghỉ những trận không quá quyết liệt ở vòng bảng AFF Cup hoặc là nhân tố dự phòng. Đương nhiên, tất cả còn phụ thuộc vào kết quả bốc thăm, xếp lịch AFF Cup”, tiếp lời HLV Quang Hà.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn thông tin thêm, thời điểm hiện tại, tuy HLV Park Hang-seo chưa đưa ra sự điều chỉnh cụ thể nào về kế hoạch tập huấn cũng như nhân sự nhưng các bộ phận chuyên môn của VFF và ban huấn luyện hai đội tuyển sẽ sớm làm việc cụ thể để tìm ra giải pháp tối ưu.

“Liên quan tới việc có tách hoàn toàn nhân sự hai đội tuyển hay không, tôi cũng chưa thể trả lời. Mặc dù vậy, chắc chắn VFF cùng HLV Park Hang-seo sẽ có tính toán phù hợp để đảm bảo yêu cầu chuyên môn cho cả hai đội tuyển”, ông Tuấn cho biết.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy lại nêu quan điểm, thời điểm này nếu bàn về việc xây dựng nhân sự cụ thể cho đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup còn quá sớm bởi từ nay tới tới tháng 12 cũng có thể xảy ra nhiều biến động.

“Ngay cả việc U22 Việt Nam dự SEA Games 31, nếu chẳng may chúng ta không thể tiến sâu thì đâu cần suy tính nhiều, khi đó cầu thủ lứa U22 có đủ thời gian nghỉ ngơi chuẩn bị cho AFF Cup. Phương án tốt nhất là phải chuẩn bị lực lượng đầy đủ cho cả hai lứa tuổi, từ đó tạo nên sự chủ động, sẵn sàng cho mọi phương án, mọi điều chỉnh khi cần thiết”, ông Huy chốt lại.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn VFF thừa nhận, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp khó khăn khi SEA Games cũng như AFF Cup diễn ra sát nhau, khó phát huy tối đa nguồn lực. Song ông Tuấn cũng chia sẻ, đây là khó khăn chung của các quốc gia Đông Nam Á chứ không riêng Việt Nam, đội nào chuẩn bị kỹ càng hơn sẽ có lợi thế.

Theo Báo Giao Thông