Afghanistan tiếp tục phóng thích hàng nghìn tù nhân Taliban

28/06/2020 - 08:13

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, chính quyền Afghanistan đã trả tự do cho tổng cộng 3.895 tù nhân Taliban theo thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban.


Các tù nhân Taliban được trả tự do chuẩn bị rời khỏi nhà tù Bagram, nằm cách thủ đô Kabul, Afghanistan khoảng 50km về phía Bắc, ngày 25-5-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông tin này do hãng TOLO News dẫn lời người phát ngôn Sediq Sediqqi của Tổng thống Afghanistan công bố ngày 27-6.

Trước đó trong tháng 6, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Afghanistan Javid Faisal cho hay chính phủ nước này đã phóng thích 3.000 tù nhân Taliban như một phần của thỏa thuận trên. Sau đó trong ngày, phía Taliban cũng tuyên bố đã thả 34 binh sĩ của chính quyền Kabul và cảnh sát từ các nhà tù của tỉnh Badakhshan.

Hôm 29-2, Mỹ và phong trào Taliban đã ký một thỏa thuận hòa bình ở thủ đô Doha của Qatar, quy định việc Mỹ rút quân theo từng giai đoạn và khởi động tiến trình hòa đàm nội bộ cũng như trao đổi tù nhân. Các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan đã không thể diễn ra như dự kiến do những bất đồng trong vấn đề phóng thích tù nhân, với việc Taliban đòi Kabul thả tất cả 5.000 tù nhân cùng một lúc.

Trong một diễn biến khác, ngày 27-6, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid đã bác bỏ thông tin trên báo chí Mỹ cáo buộc các đặc vụ Nga đã treo thưởng cho phiến quân Taliban để giết hại lính Mỹ tại Afghanistan, khẳng định những lời đồn đó sẽ gây trở ngại cho việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan. Theo người phát ngôn trên, các hoạt động của Taliban không liên quan đến bất cứ tổ chức tình báo hay nước ngoài nào.

Theo HUY LÊ (TTXVN)