Ai có thể trở thành tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên thế giới?

20/01/2024 - 19:19

Theo dự đoán của Oxfam, tổ chức viện trợ và phát triển toàn cầu có trụ sở tại Anh quốc, thế giới sẽ có người sở hữu nghìn tỷ USD đầu tiên trong một thập kỷ tới.

Báo cáo của Oxfam vừa công bố mới đây cho thấy, kể từ năm 2020, giá trị tài sản ròng của 5 tỷ phú giàu nhất hành tinh đã tăng vọt 114% lên tổng cộng 869 tỷ USD, sau khi đã trừ lạm phát.

Theo dự đoán của Oxfam, thế giới có thể có tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên trong một thập kỷ tới nếu xu hướng này tiếp diễn.

5 người giàu nhất thế giới hiện tại là Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, Chủ tịch LVMH Bernard Arnault, người sáng lập Amazon Jeff Bezos, người sáng lập Oracle Larry Ellison và chuyên gia đầu tư Warren Buffett.

Elon Musk

Tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay là Elon Musk. Tính từ tháng 3/2020 đến 30/11/2023, tài sản của CEO Elon Musk đã tăng 737%, lên 245,5 tỷ USD. Elon Musk là người kiếm nhiều tiền nhất những năm gần đây.

Sự giàu có của Elon Musk phần lớn gắn liền với hiệu quả hoạt động của các công ty mà ông sở hữu, đặc biệt là Tesla. Công ty này chiếm hơn 80% giá trị tài sản ròng của Elon Musk.

Elon Musk. (Ảnh: CNBC)

Elon Musk. (Ảnh: CNBC)

Giá cổ phiếu của Tesla biến động đáng kể trong vài năm qua, đạt mức cao nhất là 1.200 USD/cổ phiếu hồi tháng 11/2021 và giảm xuống 400 USD/cổ phiếu vào tháng 1/2024. Trong hai tuần đầu năm 2024, Tesla đã mất hơn 94 tỷ USD giá trị thị trường. Như vậy, có thể thấy giá trị tài sản ròng của Elon Musk thay đổi đáng kể tùy thuộc vào điều kiện thị trường và tâm lý nhà đầu tư.

Theo tính toán của Oxfam, nếu Elon Musk tiêu 1 triệu USD/ngày thì phải mất 673 năm mới tiêu hết tài sản. Con số này gấp 6 lần tuổi thọ trung bình của con người. Tuy nhiên, Elon Musk không phải là tỷ phú nổi tiếng với thói quen chi tiêu xa hoa. Elon Musk thích đầu tư vào dự án hơn là mua sắm cá nhân.

Bernard Arnault

Từ tháng 3/2020 đến 30/11/2023, tỷ phú Pháp Bernard Arnault - chủ tịch “đế chế” hàng xa xỉ LVMH là người giàu thứ 2 thế giới với tài sản tăng 111% lên 191,3 tỷ USD.

Trước đó, hồi tháng 8/2023, tài sản của tỷ phú giàu nhất nước Pháp tăng hơn 2 tỷ USD chỉ sau 1 đêm, áp sát ngôi vương giàu nhất thế giới của Elon Musk. Tại thời điểm đó, tổng tài sản của Bernard Arnault ước tính hơn 210 tỷ USD, chỉ cách tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk khoảng 8 tỷ USD.

Tỷ phú Pháp Bernard Arnault. (Ảnh: BI)

Tỷ phú Pháp Bernard Arnault. (Ảnh: BI)

LVMH là tập đoàn quốc tế có trụ sở tại Paris (Pháp). Tập đoàn có mạng lưới bán lẻ hơn 5.600 cửa hàng trên toàn cầu, sở hữu 75 thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Christian Dior, Zenith, TAG Heuer, Hublot, Chaumet, Dom Pérignon, Givenchy, Marc Jacobs, Moët & Chandon, Hennessy...

LVMH là công ty có giá trị nhất tại châu Âu, với giá trị vốn hóa thị trường 390 tỷ USD.

Jeff Bezos

Theo ước tính của Forbbes, Jeff Bezos đang sở hữu khối tài sản 174 tỷ USD, là người giàu thứ 3 thế giới. Trong năm qua, Jeff Bezos là một trong những tỷ phú dẫn đầu danh sách 10 tỷ phú lớn có mức tài sản tăng mạnh nhất nhờ sự phục hồi của thị trường chứng khoán. Trong năm 2023, tài sản của Jeff Bezos tăng 46,5 tỷ USD.

(Ảnh: Getty)

(Ảnh: Getty)

Tỷ phú Jeff Bezos thôi giữ chức Giám đốc điều hành của Amazon từ cuối năm 2021 để có thể tập trung vào công ty thám hiểm không gian Blue Origin. Tuy nhiên, tài sản của ông chủ yếu đến từ việc sở hữu cổ phiếu Amazon.

Larry Ellison

Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison đang sở hữu khối tài sản 134,9 tỷ USD, là người giàu thứ 4 thế giới. Lary Ellison cùng các đối tác bắt đầu bán phần mềm cơ sở dữ liệu đầu tiên, có tên Oracle Database vào năm 1977. 5 năm sau, họ đặt tên công ty là Oracle theo tên sản phẩm phần mềm đầu tiên.

(Ảnh: Getty)

(Ảnh: Getty)

Tháng 6/2023, Larry Ellison lần đầu tiên lọt vào top 5 người giàu nhất thế giới. Theo một báo cáo gửi lên Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) năm 2022, Larry Ellison là cổ đông lớn nhất của Oracle, sở hữu khoảng 42,9% cổ phiếu của công ty. Ngoài ra, Larry Ellison còn nắm cổ phần 1,5% trong hãng xe điện Tesla.

Warren Buffett

Theo báo cáo của Oxfam công bố hôm 14/1, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett - CEO công ty đầu tư Berkshire Hathaway chứng kiến tài sản tăng thêm 48% lên 119,2 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 3/2020 đến 30/11/2023.

(Ảnh: Getty)

(Ảnh: Getty)

Kể từ năm 2006, Warren Buffett đã quyên góp hơn nửa cổ phiếu Berkshire của mình để làm từ thiện. Tổng giá trị khoảng 52 tỷ USD. Trong đó, riêng quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation đã nhận hơn 39 tỷ USD.

Trong báo cáo nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) hôm 21/11, tỷ phú Warren Buffett cho biết ông đã quyên góp 1,5 triệu cổ phiếu hạng B của Berkshire cho quỹ từ thiện Susan Thompson Buffett Foundation. Quỹ này đặt tên theo người vợ đầu đã mất của Buffett, tập trung vào lĩnh vực y tế.

Cũng trong ngày 21/11, Buffett công bố lá thư hiếm hoi gửi cổ đông và một lần nữa khẳng định sẽ làm từ thiện hơn 99% tài sản. Các con sẽ là người thực hiện di chúc của ông.

Theo BẰNG LĂNG (VTC News/Forbes)