Alphabet lần đầu công bố doanh thu của Youtube sau 14 năm

04/02/2020 - 14:19

Alphabet Inc, công ty mẹ của Google, vừa công bố báo cáo kinh doanh quý IV/2019 với mức tăng trưởng doanh thu thấp nhất kể từ năm 2015, khiến giá cổ phiếu của tập đoàn này giảm gần 5% trong phiên giao dịch đầu tuần 3-2.

Tuy nhiên, mảng kinh doanh điện toán đám mây và quảng cáo số khởi sắc đã giúp tập đoàn này ghi nhận lợi nhuận tăng cao. Tập đoàn này cũng vừa công bố doanh thu “khủng” từ quảng cáo trên trang chia sẻ video YouTube, lần đầu tiên kể từ khi mua lại trang này năm 2006.

Biểu tượng Youtube. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, lợi nhuận của Alphabet trong quý IV/2019 tăng 19% so với cùng kỳ năm 2018, đạt gần 10,7 tỷ USD, khi doanh thu tăng 17%, lên 46 tỷ USD. Doanh thu từ dịch vụ điện toán đám mây của Google trong cùng kỳ đạt 2,6 tỷ USD, tăng 53% so với một năm trước đó, còn doanh thu từ quảng cáo trên Youtube tăng 31%, đạt 4,7 tỷ USD. Riêng đối với Youtube, doanh thu từ phí thuê bao và các dịch vụ không quảng cáo là khoảng 750 triệu USD.

Alphabet chưa từng công bố doanh thu của YouTube từ trước tới nay, và phải tới quý IV/2019, con số này mới được hé lộ. Dựa trên kết quả này, trang Android Authority đã ước tính doanh thu của YouTube trong cả năm 2019 là 15,1 tỷ USD, chiếm 10% tổng doanh thu của Google.

Thông qua công cụ tìm kiếm “khổng lồ” Google search và các tiện ích khác như YouTube, Google vẫn đang là cái tên thu hút quảng cáo số mạnh nhất trong khoảng một thập kỷ qua, giúp Alphabet chính thức gia nhập "câu lạc bộ" các tập đoàn niêm yết có giá trị vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD tại Phố Wall hồi tháng trước. Apple, Microsoft, Alphabet và Amazon hiện là bốn tập đoàn có giá trị vốn hóa lớn nhất tại Mỹ. Quy mô vốn hóa khổng lồ khiến diễn biến giá cổ phiếu bốn tập đoàn này có ảnh hưởng lớn đến diễn biến của toàn thị trường nói chung.

Tuy nhiên, những lo ngại của các nhà đầu tư mới đây đã xuất hiện về việc liệu sự thống trị của Google sẽ kéo dài hay không, khi các cơ quan quản lý chống độc quyền của Mỹ đang điều tra Google và một số tập đoàn công nghệ khác như như Amazon.com Inc và Facebook Inc liên quan tới việc phát triển kinh doanh quảng cáo trên toàn cầu. Động thái của Washington được đưa ra trong bối cảnh các tập đoàn công nghệ lớn đang đối mặt với phản ứng mạnh mẽ tại Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới, do quan ngại giữa chính các đối thủ, giới lập pháp và các nhóm khách hàng rằng những tập đoàn này có quá nhiều quyền lực và đang gây hại cho người sử dụng và đối thủ kinh doanh.

Giám đốc tài chính của Alphabet, Ruth Porat cho biết sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) bắt nguồn từ Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến mảng kinh doanh phần cứng của tập đoàn này nếu diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến các hoạt động bị ngưng trệ tại khu vực châu Á. Tuần trước, Google đã tạm thời đóng cửa tất cả văn phòng ở Trung Quốc đại lục, Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) do virus Corona. Google cũng có hàng nghìn kỹ sư và lực lượng nhân viên bán hàng rất lớn thuộc khu vực này. 

Các nhà quảng cáo Trung Quốc phải chi hàng tỷ USD mỗi năm cho Google để tiếp cận khách hàng ở nước ngoài, vì nhiều ứng dụng của Google bị chặn tại Trung Quốc. Trong khi Facebook đang nỗ lực gỡ bỏ các thông tin sai lệch về sự lây lan của virus Corona, thì YouTube- với 2 tỷ người sử dụng mỗi tháng-  không coi thông tin không chính xác về sức khỏe là sự vi phạm chính sách của mình.

Theo MINH TRANG (Báo Tin Tức)