Ấm áp ngôi nhà Khăn quàng đỏ

29/06/2021 - 05:53

 - Xây dựng nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên, các em thiếu nhi học tập tốt, có hoàn cảnh khó khăn là phong trào được Hội đồng Đội tỉnh An Giang cùng các địa phương thực hiện rất ý nghĩa thời gian qua. Mỗi ngôi nhà Khăn quàng đỏ được bàn giao đã kịp thời động viên, khích lệ các em vươn lên trong cuộc sống, học tập thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Mới đây, Hội đồng Đội huyện Châu Thành đã bàn giao ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho em Phan Thanh Toàn (học sinh lớp 5G, Trường Tiểu học “A” Vĩnh An, xã Vĩnh An, huyện Châu Thành). Kinh phí xây dựng khoảng 45 triệu đồng, từ nguồn vận động các nhà hảo tâm thị trấn Vĩnh Bình. Ngay tại buổi bàn giao nhà, đoàn còn trao cho em Toàn một góc học tập, dụng cụ học tập và tiền mặt 200.000 đồng, cùng những lời động viên vượt lên trong cuộc sống, cố gắng học giỏi.

Hoàn cảnh của Phan Thanh Toàn khá đặc biệt. Cha mẹ ly thân và bỏ đi làm ăn xa nên 3 anh em mỗi người sống một nơi. Toàn và em kế sống nương tựa dì Ba ở kế bên nhà, em út còn nhỏ sống cùng ông bà ngoại. Vì hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm gia đình, dù đã học lớp 5 nhưng dáng người của Toàn rất nhỏ.

Ngày được vào ở ngôi nhà mới, được tặng quà, Toàn rất vui vì có chỗ học tập, có nơi được gọi là nhà của riêng mình và ước mơ về ngày gia đình đoàn tụ, được sống trong ngôi nhà có cha mẹ và các em. “Con rất vui vì được tặng nhà và hứa sẽ phấn đấu học tập thật tốt để thay lời cảm ơn gửi đến các cô, chú, thầy cô đã giúp đỡ con thời gian qua” - Toàn vui mừng nói.

Ngôi nhà Khăn quàng đỏ được trao tặng như tiếp thêm động lực học tập tốt cho các em học sinh khó khăn

Theo Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Trương Thành Trung, mỗi năm, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đặt chỉ tiêu xây dựng mới 5 căn nhà Nhân ái và Khăn quàng đỏ cho các em thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương, đặc biệt là khó khăn về nhà ở, tạo động lực giúp các em vươn lên trong học tập, trở thành người có ích cho xã hội.

Đây là năm thứ 4, phong trào xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ tặng cho các em đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được Hội đồng Đội TX. Tân Châu thực hiện. Theo Bí thư Thị đoàn Tân Châu Trần Phan Duy, mỗi năm chọn ra một em đội viên, thiếu nhi học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ. Nguồn kinh phí xây dựng nhà Khăn quàng đỏ đến từ nguồn tiết kiệm kế hoạch nhỏ hàng năm của Hội đồng Đội thị xã và UBMTTQVN phường, xã. Bên cạnh đó, gia đình cùng với bà con ở địa phương hỗ trợ, đối ứng một phần kinh phí nên những ngôi nhà Khăn quàng đỏ được xây dựng khang trang, vững chãi.

“Dự kiến tháng 7-2021, Hội đồng Đội TX. Tân Châu sẽ khởi công xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên ở phường Long Phú, giá trị khoảng 70 triệu đồng. Trước đó, hội đã đến trao đổi và thống nhất phương án, kinh phí xây dựng với gia đình về kết cấu căn nhà. Mỗi ngôi nhà Khăn quàng đỏ được trao tặng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua đó, nhằm giáo dục truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc trong thanh, thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, phát huy tinh thần tình nguyện “vì đàn em thân yêu”, để thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống” - anh Duy chia sẻ.

Sau khoảng 1 tháng xây dựng, đến nay, ngôi nhà Khăn quàng đỏ được Xã đoàn Long Kiến (huyện Chợ Mới) cùng với nhà tài trợ xây tặng cho em Phan Ngọc Hiền (học sinh lớp 7, Trường THCS Đoàn Bảo Đức, xã Long Kiến) đã được hoàn thiện. Nhà được xây dựng với nền móng cao, khung tiền chế, kinh phí khoảng 90 triệu đồng. Gia đình em Hiền thuộc diện khó khăn ở địa phương, không đất sản xuất, kinh tế chủ yếu bằng việc làm thuê, mướn.

Căn nhà trước kia em Hiền cùng gia đình mình ở cũng được chính quyền địa phương và Hội Chữ thập đỏ xã hỗ trợ xây dựng, đến nay đã bị hư hỏng nhiều. Khó có thể diễn tả hết được niềm vui của gia đình anh Phan Ngọc Cành (cha của Phan Ngọc Hiền), khi được ở trong ngôi nhà mới, khang trang, vững chãi.

“Mùa nắng còn đỡ, mỗi khi trời mưa thì trong nhà chẳng khác gì ngoài sân. Nhà phải "chạy ăn" từng bữa, nên đâu có dư ra để sửa chữa nhà. Nhờ Hiền học giỏi, cùng sự hỗ trợ của địa phương, Xã đoàn mà có nhà mới để an tâm làm ăn, lo cho con cái học hành” - anh Phan Ngọc Cành bộc bạch.

ÁNH NGUYÊN