Ấn Độ có thể phải chi gần 7 tỷ USD cho chính sách vaccine mới

09/06/2021 - 15:30

Ấn Độ có thể sẽ phải chi đến 500 tỷ rupee (6,85 tỷ USD) để mua vaccine ngừa COVID-19 so với mức 350 tỷ rupee (4,8 tỷ USD) trong dự toán ngân sách, sau khi chính phủ trung ương quyết định cung cấp vaccine miễn phí cho người dân ở nhóm tuổi 18-44.

Nhân viên y tế tiêm tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại một điểm tiêm chủng lưu động ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 27-5-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Ngoài ra, việc kéo dài chương trình cung cấp ngũ cốc miễn phí cho khoảng 800 triệu người nghèo cho đến tháng 11 tới dự kiến sẽ tiêu tốn thêm 1.000 tỷ rupee (13,7 tỷ USD). The Economic Times dẫn lời các chuyên gia cho rằng khoản chi bổ sung tổng cộng 1.150 tỷ rupee (15,75 tỷ USD) nói trên, cộng với biện pháp tăng trợ giá phân bón, có thể làm gia tăng mức thâm hụt tài khóa của năm nay, vốn được chính phủ đề ra ở mức 6,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Aditi Nayar, nhà kinh tế trưởng tại hãng xếp hạng tín nhiệm ICRA (Ấn Độ) nhận định, chi tiêu cao hơn và những khó khăn tiềm ẩn trong vấn đề thoái vốn có thể khiến thâm hụt tài khóa của Chính phủ Ấn Độ vượt quá mục tiêu 15.100 tỷ rupee trong dự toán ngân sách.

Hãng tài chính Nomura (Nhật Bản) ước tính chương trình tiêm chủng mở rộng và chương trình lương thực nói trên sẽ khiến Chính phủ Ấn Độ phải chi thêm từ khoản tiền tương đương 0,4-0,5% GDP. 

Hôm 8-6, một ngày sau khi Thủ tướng Narendra Modi công bố cung cấp vaccine miễn phí cho toàn bộ người trưởng thành của nước này, Chính phủ trung ương Ấn Độ đã ban hành hướng dẫn sửa đổi về chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 của nước này. Văn bản sẽ được thực hiện từ ngày 21-6 tới.

Theo đó, chính phủ trung ương sẽ đảm trách việc thu mua vaccine và cung cấp miễn phí cho các bang và lãnh thổ liên bang trên cơ sở dân số, tình hình dịch bệnh và tiến trình tiêm chủng của từng bang. Các nhà sản xuất vaccine trong nước sẽ có quyền lựa chọn cung cấp vaccine trực tiếp cho các bệnh viện tư nhân và các bệnh viện tư nhân sẽ được phép tính phí tối đa 150 rupee (2 USD)/liều.

Theo HÀ CHUNG (Báo Tin Tức)