Ấn Độ thêm 19.459 ca mắc COVID-19, nâng tổng số lên trên 548.300 ca

29/06/2020 - 19:09

Sáng 29-6, Bộ Y tế Ấn Độ thông báo nước này ghi nhận thêm 380 ca tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong khi phát hiện thêm 19.459 ca mắc, nâng tổng số bệnh nhân mắc dịch bệnh nguy hiểm này lên 548.318 người, trong đó có 16.479 trường hợp tử vong.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại New Delhi, Ấn Độ ngày 19-6-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Theo các quan chức, cho tới nay đã có 321.723 bệnh nhân mắc COVID-19 đã xuất viện sau khi sức khỏe cải thiện. Hiện vẫn còn 210.120 trường hợp mắc đang được điều trị.

Trong cuộc họp trực tuyến diễn ra trong hai ngày 16 và 17-6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã trao đổi với giới chức các bang để vạch ra chiến lược nhằm vực dậy nền kinh tế sau thời gian áp đặt lệnh phong tỏa.

* Thái Lan cùng ngày cũng ghi nhận 7 ca mắc COVID-19 mới và tất cả đều lây nhiễm từ bên ngoài. Như vây, Thái Lan đã bước sang ngày thứ 35 không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Theo giới chức Bộ Y tế Thái Lan, 7 ca mắc mới trên là công dân Thái Lan trở về từ Ấn Độ và Mỹ. Những người này đã có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong thời gian cách ly.

Tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 3.169 ca mắc COVID-19, trong đó có 58 người tử vong và 3.053 bệnh nhân đã bình phục.

* Tại Hàn Quốc, giới chức y tế nước này đã kêu gọi người dân sắp xếp xen kẽ lịch trình kỳ nghỉ khi mùa du lịch đang tới gần, cũng như tránh tụ tập tại nơi làm việc cũng như các cơ sở tôn giáo, trong bối cảnh một số ca mắc COVID-19 xuất phát từ các ổ dịch nhỏ vẫn tồn tại.

Sau khi trải qua làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên, Hàn Quốc đã nỗ lực giảm tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày về mức 1 con số vào cuối tháng Tư vừa qua, kết hợp với chiến dịch truy dấu và xét nghiệm diện rộng. Tuy nhiên, khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng vào tháng 5, một loạt ổ dịch nhỏ đã bùng phát tại các câu lạc bộ đêm, các kho bán lẻ, nhà thờ và các cửa hàng kinh doanh liền kề, khiến chính phủ hồi tuần trước đã tuyên bố bắt đầu "làn sóng thứ hai" của dịch COVID-19.

Trưa 28-6, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo đã ghi nhận thêm 42 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 12.757 ca, trong đó có 282 ca tử vong. Tổng thống Moon Jae-in đã bày tỏ lo ngại về tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp trong bối cảnh mùa du lịch Hè sắp tới, kêu gọi triển khai các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan. Ông nhấn mạnh mọi người dân cần hợp tác để đảm bảo các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại các địa điểm du lịch phát huy hiệu quả, cũng như cố gắng sắp xếp các kỳ nghỉ đan xen và tránh các địa điểm tụ tập đông người.

* Trong bối cảnh Qatar đã qua đỉnh dịch với đa đi xuống của tỷ lệ mắc COVID-19, giới chức nước này đang đặt mục tiêu tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch từ đầu tháng 7 tới, qua đó cho phép các nhà hàng, công viên và bãi biển mở cửa trở lại song vẫn phải đảm bảo một số biện pháp phòng dịch. 

Trong thông báo đưa ra tối 28-6, Ủy ban Xử lý khủng hoàng của Qatar cho biết từ ngày 1-7, các nhà hàng sẽ hoạt động trở lại song giới hạn số lượng khách, tương tự các bãi biển công cộng và công viên. Việc tụ tập nơi công cộng và riêng tư tối đa 5 người cũng được cho phép, trong khi các nhân viên trong lĩnh vực công và tư nhân có thể làm việc tại văn phòng song chỉ sử dụng 50% sức chứa. Trong giai đoạn 3 của việc nới lỏng, dự kiến từ ngày 1-8 tới, Qatar sẽ cho phép khôi phục các chuyến bay đến từ các nước có nguy cơ thấp, cũng như mở cửa trở lại các trung tâm mua sắm và các khu chợ.

Với dân số khoảng 2,8 triệu người, Qatar là nước có số ca mắc COVID-19 cao thứ hai trong số các nước Arab Vùng Vịnh, sau nước láng giềng Saudi Arabia. Trong ngày 28-6, nước này đã ghi nhận 750 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 94.413 ca, trong đó có 10 trường hợp tử vong.

Theo PHƯƠNG OANH (Báo Tin Tức)