Ấn Độ xảy ra hai vụ hỏa hoạn nghiêm trọng chỉ cách nhau vài tiếng

27/05/2024 - 14:05

Ấn Độ đã xảy ra hai vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, chỉ cách nhau vài tiếng đồng hồ, khiến 34 người tử vong, trong đó có cả trẻ sơ sinh.

Chú thích ảnh

Hiện trường vụ cháy bệnh viện nhi ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: ANI/TTXVN

Cơ quan chức năng đã tìm ra nhân vật chịu trách nhiệm và bắt giữ nghi phạm. Nhưng các nhà phân tích cho rằng những vụ việc gây bàng hoàng này phần nào bộc lộ khoảng trống về an toàn tại Ấn Dộ.

Bảy trẻ sơ sinh đã thiệt mạng sau khi một bệnh viện nhi ở New Delhi chìm trong biển lửa từ tối 25/5. 

Vài giờ trước đó, tại thành phố Rajkot phía Tây Ấn Độ, một công viên giải trí dành cho người dân vui chơi đã biến thành địa ngục. Nhiều gia đình đã đến công viên giải trí “TRP Game Zone” ở Rajkot, bang Gujarat, để được hưởng ưu đãi giảm giá các trò chơi chào mừng kỳ nghỉ hè bắt đầu. Tuy nhiên, hỏa hoạn bùng phát gây thảm kịch khiến 27 người thiệt mạng, nhiều trong số đó là trẻ em.

Cảnh sát cho biết chủ sở hữu của bệnh viện nhi đã bỏ trốn và các hành động pháp lý đang được thực hiện đối với cá nhân này.

Trong khi đó, Thủ hiến bang Gujarat – ông Bhupendra Patel - xác nhận đã mở cuộc điều tra về vụ việc. Truyền thông địa phương đưa tin thêm rằng cảnh sát đã bắt giữ hai người. Gujarat là bang quê hương của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X, nhà lãnh đạo Ấn Độ cho biết ông vô cùng đau buồn trước vụ hỏa hoạn và chia sẻ rằng chính quyền địa phương đang nỗ lực hỗ trợ những người bị ảnh hưởng.

Chú thích ảnh

Hiện trường vụ cháy tại công viên giải trí “TRP Game Zone” ở thành phố Rajkot, bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhưng đối với các nhà phân tích và chuyên gia, thì thảm họa liên tiếp xảy ra hôm 25/5 cho thấy rằng Ấn Độ vẫn chưa có thay đổi mang tính hệ thống nhằm giúp đất nước này an toàn hơn.

Việc tuân thủ an toàn xây dựng vẫn còn rất hạn chế trên khắp Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới. Cơ quan cứu hỏa từ lâu đã thiếu trạm cứu hỏa, nhân sự và thiết bị. Sau các thảm họa gây nhiều thương vong, cơ quan chức năng đã tìm ra những điểm yếu kém, nhưng ít có hành động.

Các cuộc kiểm tra của chính phủ đã nhiều lần chỉ ra điểm yếu của những công trình công cộng, đặc biệt là bệnh viện. Một nghiên cứu năm 2023 về các bệnh viện trên khắp Ấn Độ cho thấy một nửa không tuân thủ pháp luật về các biện pháp an toàn. Bệnh viện công và tư đều ở mức yếu như nhau.

Theo thống kê của chính phủ, mặc dù con số đã giảm trong thập kỷ qua nhưng vẫn có hơn 20 trường hợp tử vong liên quan đến hỏa hoạn mỗi ngày ở Ấn Độ. Nhiều vụ hỏa hoạn, đặc biệt là ở các trung tâm đô thị đông đúc, là do chập điện. Đây là viễn cảnh đáng báo động khi Ấn Độ phải đối mặt với nhiều đợt nắng nóng dữ dội gây sức ép lên các lưới điện.

Cựu giám đốc sở cứu hỏa News Delhi – ông R.C. Sharma - nhận định rằng vấn đề lớn là các quy định về phòng cháy chữa cháy không được thực thi. Một vấn đề khác là nguồn lực ứng phó hỏa hoạn không theo kịp tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng và thường xuyên.

Ông Sharma quan ngại: “Chúng ta đang ở trong tình trạng không tốt. Tại các quốc gia khác, có trụ nước cứu hỏa và mọi thứ ở mọi nơi. Nhưng ở Ấn Độ, chúng ta thậm chí không có nước sinh hoạt 24/24, vì vậy chúng tôi không nghĩ đến việc nước chữa cháy luôn sẵn sàng”.

Dữ liệu Bộ Nội vụ cung cấp cho Quốc hội Ấn Độ vào năm 2019 cho thấy tình trạng yếu kém trong công tác phòng cháy. Ấn Độ chỉ có 3.377 trạm cứu hỏa khi cần có 8.559 trạm. Tình trạng thiếu hụt về nhân sự và trang thiết bị thậm chí còn tồi tệ hơn. Lực lượng cứu hỏa có khoảng 55.000 người trong khi thực tế cần đến nửa triệu người. Có 7.300 phương tiện, trong khi lẽ ra phải có 33.000 chiếc.

Không rõ trong 5 năm kể từ khi báo cáo được công bố, Ấn Độ đã bù đắp lượng thiếu hụt thế nào. Một chương trình mới trị giá 600 triệu USD nhằm mở rộng và hiện đại hóa dịch vụ cứu hỏa được chính phủ Ấn Độ công bố vào năm 2023.

Theo Báo Tin Tức