An Giang chia sẻ nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND cấp huyện

13/12/2022 - 07:36

 - Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND tỉnh An Giang tổ chức giao ban với HĐND cấp huyện. Địa phương được chọn đăng cai hội nghị giao ban lần thứ nhất là huyện Tri Tôn. Đây được xem là cơ hội tốt để huyện miền núi, biên giới, dân tộc này trao đổi, học hỏi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, cơ quan quyền lực của nhân dân, đồng thời quảng bá hình ảnh Tri Tôn với các địa phương trong tỉnh.

Chuyển giao cờ đăng cai hội nghị giao ban lần kế tiếp cho Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành

Chuẩn bị chu đáo

Thường trực HĐND huyện Tri Tôn đăng cai tổ chức hội nghị giao ban trong không khí đặc biệt, khi tỉnh vừa tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (22/11/1832 - 22/11/2022); Đảng bộ và nhân dân huyện Tri Tôn cũng vừa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022) - vị Thủ tướng đi vào lòng dân.

Càng phấn khởi hơn khi tại thời điểm tổ chức (ngày 30/11/2022), huyện Tri Tôn đã thực hiện đạt và vượt tất cả 16 chỉ tiêu năm 2022 do HĐND huyện giao. Để tiếp đón Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố về dự hội nghị giao ban, huyện Tri Tôn đã chuẩn bị chu đáo về nội dung, chương trình, sắp xếp hậu cần.

Trong khuôn viên hội nghị, hình ảnh hoạt động nổi bật của HĐND huyện Tri Tôn cùng các xã, thị trấn; sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, đặc sản Khmer, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm du lịch (DL)… được trưng bày sinh động nhằm quảng bá, giới thiệu với đại biểu đến từ các địa phương trong tỉnh.

“Tri Tôn rất vinh dự được HĐND tỉnh chọn là đơn vị đăng cai tổ chức hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND cấp huyện lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026. Hy vọng, trong thời gian lưu tại Tri Tôn, quý đại biểu sẽ có ấn tượng đẹp về vùng đất, con người và quê hương Tri Tôn” - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm nhấn mạnh.

Là huyện miền núi, biên giới, dân tộc còn nhiều khó khăn, Tri Tôn luôn cầu thị học hỏi từ các địa phương để vươn lên phát triển. Trong đó, phát huy dân chủ, vai trò giám sát, vai trò chất vấn của HĐND huyện, các xã, thị trấn được xem là một trong những nội dung quan trọng, góp phần tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là vai trò và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, cũng như trách nhiệm giải trình trước nhân dân.

Tăng cường trao đổi, chia sẻ

Ông Cao Quang Liêm cho biết, những năm qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tri Tôn đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp để phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương, tăng cường công tác mời gọi đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đến khảo sát, đầu tư trên địa bàn, nhằm phát triển mạnh lĩnh vực thương mại, dịch vụ, DL, công nghiệp...

Khắc phục khó khăn do đại dịch COVID-19, đến nay, huyện Tri Tôn đã cơ bản thực hiện đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tri Tôn lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra cho năm 2022. Các hoạt động thương mại, dịch vụ, DL được phục hồi và phát triển; triển khai kịp thời các chính sách an sinh xã hội, thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu, văn hóa, thể thao, DL, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân; lĩnh vực quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

“Đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành; sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó có sự đóng góp rất lớn của HĐND huyện, đã ban hành và giám sát việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh để huyện có được những thành tựu như hôm nay” - ông Liêm đánh giá.

Đồng ý với nhận định này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Đỗ Tấn Kiết cho rằng, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của HĐND cấp huyện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Với vai trò là cơ quan quyền lực ở địa phương, HĐND và các đại biểu HĐND đã phát huy dân chủ, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn được nhân dân tin tưởng giao phó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Hội nghị giao ban do Thường trực HĐND huyện Tri Tôn đăng cai tổ chức lần đầu tiên trong nhiệm kỳ 2021-2026, giúp Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND trong việc giám sát thực hiện pháp luật của các cơ quan nhà nước, đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, kinh nghiệm xây dựng nghị quyết HĐND (trong đó có nghị quyết cá biệt), hoạt động của các tổ đại biểu và các ban HĐND, việc bố trí đại biểu chuyên trách, tiếp xúc cử tri luân chuyển địa bàn ứng cử, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của HĐND… Từ đó, ngày càng phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.

Theo các đại biểu, Hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND cấp huyện là cơ hội để HĐND các huyện, thị xã, thành phố học tập cách làm hay, kinh nghiệm quý báu để áp dụng vào thực tiễn tại địa phương, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND. Đồng thời, cũng là cơ hội tăng cường sự hiểu biết và chia sẻ lẫn nhau về kinh nghiệm hoạt động giữa cơ quan dân cử tỉnh và địa phương…

Nhận đăng cai hội nghị giao ban lần tiếp theo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành Từ Thanh Khiết cho biết, kinh nghiệm tổ chức hội nghị giao ban của huyện Tri Tôn sẽ là bài học quý để huyện Châu Thành tổ chức tốt hoạt động quan trọng, có ý nghĩa thiết thực này.

 

NGÔ CHUẨN