An Giang chuẩn bị Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

12/03/2024 - 06:51

 - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh An Giang dự kiến diễn ra ngày 3 và 4/6/2024.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) An Giang Nguyễn Quốc Khanh cho biết: “Phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, dự kiến thi 100% các trường THPT công lập. Tuy nhiên, tùy vào tình hình thực tế trước thời điểm tổ chức kỳ thi, Giám đốc Sở GD&ĐT sẽ xem xét quyết định số lượng các trường thi và trường xét tuyển sao cho phù hợp, trên cơ sở đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo quyền lợi của học sinh.

Một trong những điểm mới của năm nay là tuyển sinh vào trường THPT chuyên “không tuyển hệ không chuyên”; mở rộng đối tượng tuyển học sinh dân tộc thiểu số nghèo và cận nghèo tại các xã, phường khác trên địa bàn tỉnh, ngoài các xã khó khăn theo quy định của chính phủ vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú”.

Để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở GD&ĐT An Giang vừa tổ chức hội nghị tập huấn công tác tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 cho hiệu trưởng trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên, giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; trưởng phòng, chuyên viên phụ trách tuyển sinh lớp 10 của các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng trường THCS và giáo viên chủ nhiệm lớp 9 trên địa bàn tỉnh…

Với hình thức trực tuyến và trực tiếp (kết nối 72 điểm cầu), hội nghị đã nghe nhiều ý kiến liên quan công tác tuyển sinh, về: Khó khăn, vướng mắc, chia sẻ những bài học kinh nghiệm đạt được trong quá trình triển khai của các năm học trước và các giải pháp khắc phục hạn chế trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025...

Theo đó, Sở GD&ĐT An Giang khắc phục những hạn chế của kỳ tuyển sinh năm trước, sẽ tập trung vào một số nội dung, như: Công bố danh sách trường thi, trường xét tuyển trên cơ sở thống kê đăng ký bước 1 trước khi cho thí sinh đăng ký chính thức. Sau khi thống kê số liệu, nếu trường thi có số thí sinh đăng ký ít hơn chỉ tiêu, thì sẽ chuyển qua xét tuyển.

Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, tập huấn để triển khai đến cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh nắm chính xác và đầy đủ nhất về công tác tuyển sinh lớp 10. Chú ý tư vấn kỹ khâu đăng ký nguyện vọng, hạn chế việc thí sinh thay đổi nguyện vọng nhiều từ khâu đăng ký ban đầu đến khâu đăng ký chính thức lên phần mềm.

Nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang Nguyễn Quốc Khanh đề nghị: “Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục hoàn chỉnh các văn bản hướng dẫn về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024 - 2025 và triển khai đến các đơn vị thực hiện; làm đầu mối tiếp nhận phản hồi của các đơn vị để tham mưu lãnh đạo sở xem xét tháo gỡ kịp thời cho công tác tổ chức tuyển sinh lớp 10.

Cùng với đó, các trường THPT xây dựng kế hoạch tuyển sinh lớp 10 phù hợp với tình hình đơn vị và theo văn bản chỉ đạo của sở; dự tập huấn sử dụng phần mềm tuyển sinh lớp 10, đăng ký trên cổng dịch vụ công; phối hợp các trường THCS trong việc tiếp nhận và chuyển dữ liệu thí sinh. 

Các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường THCS rà soát lại cơ sở dữ liệu ngành đối với học sinh lớp 9 và chuẩn bị các hồ sơ đăng ký dự thi để đưa lên cổng dịch vụ công. Các trường THCS trang bị tốt kiến thức cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi, thực hiện xét tốt nghiệp THCS cho học sinh lớp 9 theo quy định; tham gia tập huấn kỹ thuật về phần mềm và đăng ký dịch vụ công do sở tổ chức. Đồng thời, sinh hoạt kỹ cho giáo viên chủ nhiệm lớp 9 nắm rõ quy chế, hướng dẫn và quy định tuyển sinh để có thể tư vấn tốt cho phụ huynh, học sinh về lựa chọn nguyện vọng phù hợp trình độ, năng lực và địa bàn”...

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Toàn tỉnh có 28.665 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó có 25.908 học sinh đăng ký dự thi và xét tuyển vào lớp 10. Kết quả, tuyển được 20.700 học sinh đủ điều kiện vào học lớp 10 THPT (hệ công lập là 20.457 học sinh, ngoài công lập là 243 học sinh).

PHƯƠNG LAN