An Giang: Chung tay vì sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

17/01/2023 - 16:08

 - Để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ mồ côi có một môi trường sống an toàn và lành mạnh, thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang đã phối hợp các cấp, các ngành, mọi tầng lớp trong xã hội cùng góp sức chăm lo. Trong đó, chú trọng nhất các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ về mọi mặt, giúp trẻ có điều kiện phát triển như các bạn cùng trang lứa.

Các hoạt động chăm lo cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ mồ côi do dịch COVID-19

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang Nguyễn Thị Bảo Trân thông tin, toàn tỉnh hiện có 3.148 trẻ mồ côi, bao gồm trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ và các trường hợp mồ côi do COVID-19.

Đa phần các trẻ đều thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều em còn phải bỏ học theo gia đình đi lao động sớm. Một số trường hợp theo cha hoặc mẹ đi đi các tỉnh để mưu sinh. Vì vậy, việc hỗ trợ, giúp đỡ cho các em là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp thiết.

Năm 2022, hàng loạt hoạt động trong chăm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ mồ côi đã được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang phối hợp các sở, ban, ngành phối hợp thực hiện một cách tận tâm, trách nhiệm.

Ngành đã triển khai văn bản về việc hỗ trợ trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, trẻ là con của sản phụ bị nhiễm COVID-19. Cùng với đó, khẩn trương nắm danh sách những trẻ có nhu cầu hỗ trợ cấp thiết, nhu cầu hỗ trợ hậu COVID-19.

Năm 2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang tiếp tục ký kết Dự án Chăm sóc y tế cho trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo tại tỉnh An Giang giai đoạn 2021 – 2024 với tổ chức chương trình hoạt động hỗ trợ phát triển trợ giúp nhân đạo tại Việt Nam (LEGACY CHARITIES). Đồng thời, triển khai các nội dung hoạt động của phi dự án “Hỗ trợ sức khỏe tinh thần và tâm lý cho trẻ em và cha mẹ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19”.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang Nguyễn Thị Bảo Trân, thuận lợi trong thời gian qua là nhóm công tác xã hội liên ngành và hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng được củng cố thường xuyên nhờ đó công tác phối hợp giữa các ban, ngành trong việc hỗ trợ trẻ em đạt nhiều kết quả cao.

Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, toàn tỉnh có 818 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ mồ côi do COVID-19 được thăm, tặng quà. Bên cạnh đó, có 80 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt ở 6 huyện được tham gia Trại hè thiếu nhi năm 2022 tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Ngoài ra, 10 trẻ mồ côi do dịch COVID-19 được tham gia trại hè “Đại sứ hàng Việt tí hon” lần thứ 11 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Công tác truyền thông, vận động nguồn lực được các ngành liên quan phối hợp triển khai, tổ chức dưới nhiều hình thức, lồng ghép nội dung phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của ngành, ở địa phương.

Đặc biệt, nhiều ban, ngành đã nhận “đỡ đầu”trẻ mồ côi do dịch COVID-19 đến năm 18 tuổi, như Công an tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Hoạt động hướng về các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới, hỗ trợ trong học tập, chăm sóc sức khỏe, trao sổ tiết kiệm cho trẻ đến tuổi trưởng thành (18 tuổi)… được đồng loạt thực hiện.

Năm qua, giá trị các hoạt động chăm lo và hỗ trợ cụ thể tổng trị giá hàng tỷ đồng. Riêng hoạt động ở cấp huyện, tổng kinh phí hỗ trợ cho trẻ em mồ côi, nhất là trẻ mồ côi do COVID-19 hơn 3 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách, vận động, xã hội hóa.

Sự đóng góp, hỗ trợ về vật chất, tinh thần từ các tổ chức, các nhà mạnh thường quân đã góp phần giúp cho trẻ em mồ côi được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục... tạo điều kiện cho trẻ em mồ côi có được cuộc sống an toàn và phát triển lành mạnh.

MỸ HẠNH