An Giang đa dạng hóa phong trào thể dục - thể thao

26/05/2021 - 05:19

 - Thời gian qua, phong trào tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh An Giang có sự phát triển, lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe người dân. Ngoài ra, ngành thể thao tỉnh còn quan tâm tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ vận động viên (VĐV) thể thao trọng điểm, để hướng đến thành tích cao tại các giải thể thao quốc gia và quốc tế.

Công tác đào tạo vận động viên thể thao năng khiếu luôn được quan tâm, chú trọng

Đa dạng hóa phong trào

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh những năm qua phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Để đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT của nhân dân, ngành thể thao chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất và nhân lực phát triển TDTT. Đồng thời, huy động tốt nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, thành lập các câu lạc bộ, điểm tập luyện, tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở... Qua đó, từng bước góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Ngành thể thao tỉnh tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động TDTT phục vụ nhiệm vụ chính trị, các sự kiện trọng đại của đất nước và các ngày lễ lớn của dân tộc. Ngoài ra, các hoạt động TDTT được tổ chức đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đã thu hút đông đảo người dân tham gia.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 37% số người tập luyện TDTT thường xuyên, trên 34% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; trên 81% công nhân, viên chức - lao động tham gia tập luyện TDTT; 100% số trường thực hiện giờ thể dục chính khóa; trên 98,5% chiến sĩ công an và chiến sĩ quân đội rèn luyện thân thể đạt tiêu chuẩn trong độ tuổi quy định; trên 83% số trường thực hiện giờ thể dục ngoại khóa…

Nâng cao thành tích

Thể thao thành tích cao tiếp tục được củng cố và giữ vững thế mạnh ở các môn sở trường và nâng chất một số môn có tiềm năng, đóng góp nhiều thành tích cho quốc gia, như: xe đạp, bơi lội, thể dục thể hình, võ thuật… Công tác xây dựng lực lượng VĐV được quan tâm đầu tư đúng định hướng theo chương trình thi đấu của Olympic, Asiad, Sea Games.

Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh An Giang Đặng Anh Kiệt cho biết, trung tâm luôn quan tâm đến công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, nhằm xây dựng lực lượng có chất lượng chuyên môn cao, đủ sức cạnh tranh với các đơn vị mạnh trong nước và vươn tầm quốc tế. Trung tâm thành lập hội đồng tuyển chọn để kiểm tra, tuyển chọn với những tiêu chuẩn khoa học thông qua các lớp năng khiếu. Đặc biệt, huấn luyện viên các bộ môn còn phát hiện và lựa chọn những em có năng khiếu từ cơ sở hoặc qua các giải cấp tỉnh, huyện tổ chức hàng năm. Ngoài ra, trung tâm không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, nhằm phát huy tối đa hiệu quả công tác đào tạo tài năng thể thao.

Hiện tại, trung tâm duy trì tập luyện các môn thể thao gắn với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Ban lãnh đạo trung tâm yêu cầu ban huấn luyện các bộ môn quán triệt đến các VĐV tuân thủ nghiêm những quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, như: thường xuyên rửa tay bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện triệt để việc đeo khẩu trang… nhằm đảm bảo an toàn cho các VĐV học tập, tập luyện và thi đấu.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU

Năm 2021, ngành thể thao tỉnh tiếp tục chú trọng đầu tư đào tạo các VĐV trọng điểm, tài năng, nhất là các môn thể thao nằm trong chương trình thi đấu của Olympic, Asiad, SEA Games. Bên cạnh đó, tập trung rà soát, sàng lọc, kiện toàn đội ngũ VĐV và huấn luyện viên, chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham gia các giải thể thao lớn trong năm 2021.