An Giang đảm bảo an sinh xã hội

01/12/2022 - 06:50

 - Triển khai tích cực, hiệu quả các chính sách, tập trung đào tạo nghề và giải quyết việc làm, chăm lo chu đáo cho đối tượng người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo... Đó là những chỉ tiêu trọng tâm trong công tác an sinh xã hội đã được tỉnh chú trọng và thực hiện đạt hầu hết theo nhiệm vụ đặt ra của năm 2022.

Chăm lo cho gia đình có công với cách mạng

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội An Giang (LĐ-TB&XH) Châu Văn Ly, để đạt mục tiêu đề ra của năm, đơn vị đã phối hợp các địa phương và ngành liên quan thực hiện giải pháp cơ bản là thực hiện đúng, đủ, kịp thời, công bằng chế độ ưu đãi đối với người có công theo quy định. Đồng thời, tăng cường các giải pháp giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội.

Đến nay, toàn tỉnh tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp cho hơn 30.900 người, đạt 152,3% chỉ tiêu ghị quyết. Kết quả này nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 68%. Bên cạnh đó, đã tư vấn giới thiệu việc làm hơn 30.000 trường hợp (giới thiệu việc làm thành công gần 4.500 trường hợp).

Sở LĐ-TB&XH An Giang còn tổ chức 31 điểm, cụm tư vấn kết nối việc làm cho người lao động tại 7 huyện, thị xã và 1 phiên giao dịch việc làm tại huyện Phú Tân. Ngoài ra, toàn tỉnh đã đưa 343 lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài, đạt tỷ lệ 176% chỉ tiêu nghị quyết. Nỗ lực này giữ tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%.

Điểm sáng sau giai đoạn dịch bệnh COVID-19 là nỗ lực kết nối và phục hồi thị trường lao động, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chủ động và tăng cường phối hợp với địa phương, doanh nghiệp tuyên truyền, tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp. Các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả, như: Miễn giảm học phí; chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề theo đơn đặt hàng; chính sách hỗ trợ học nghề cho các đối tượng đặc thù theo quy định. Qua đó, các chỉ tiêu tuyển sinh nghề nghiệp ở các cấp trình độ cao hơn so với cùng kỳ năm 2021.

Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng, đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh đã tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ cho trên 7.000 người có công và thân nhân theo quy định. Song song đó, đẩy mạnh các phong trào chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng.

Phấn đấu để gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, kết quả năm 2022 đã giảm 25% số hộ gia đình có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Toàn tỉnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được trên 4,5 tỷ đồng, đạt 104,5% chỉ tiêu nghị quyết. Qua đó, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 100 căn nhà Tình nghĩa cho người có công đang có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Đối với công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, tỉnh đã hỗ trợ 5 mô hình giảm nghèo của các huyện: Châu Thành, Châu Phú, Phú Tân, An Phú, Chợ Mới với 123 hộ tham gia, tổng số tiền trên 820 triệu đồng. Sở LĐ-TB&XH An Giang còn phối hợp với đơn vị tài trợ (Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức trao tặng 1.100 phần quà trị giá 1,1 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Qua kết quả sơ bộ rà soát cuối năm 2022 trên địa bàn tỉnh (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025), hộ nghèo còn trên 14.500 hộ, chiếm tỷ lệ 2,75% (giảm 1,07% so năm 2021); hộ cận nghèo có trên 24.500 hộ, chiếm tỷ lệ 4,64% (giảm 1,29% so năm 2021). Theo kết quả này xây dựng kế hoạch giảm nghèo bền vững - an sinh xã hội năm 2023.

Sở LĐ-TB&XH An Giang đã hướng dẫn các sở, ban, ngành liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, triển khai rà soát hộ nghèo, cận nghèo phát sinh theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025; rà soát, xác định nhu cầu hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh; đăng ký Tri Tôn là huyện nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo đặc biệt khó khăn đến năm 2025.

Ngoài các chỉ tiêu an sinh nói trên, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục triển khai các chương trình, đề án, chính sách trợ giúp xã hội, nhất là chính sách hỗ trợ, chăm lo đời sống người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm 2022. Công tác trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng đã trợ cấp cho 94.000 đối tượng hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội thường xuyên tại cộng đồng với kinh phí trên 500 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH An Giang Châu Văn Ly, nhìn chung, chính sách trợ giúp xã hội đã bao phủ hầu hết các nhóm đối tượng ở mọi lứa tuổi. 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên hàng tháng. 100% tỷ lệ người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp xã hội, chăm sóc và phục hồi chức năng kịp thời. 100% đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám, chữa bệnh miễn phí.

MỸ HẠNH