An Giang - điểm sáng kéo giảm tai nạn giao thông - Kỳ 1: Giảm 3 tiêu chí

08/11/2019 - 16:25

 - LTS: Năm 2019, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở An Giang có nhiều chuyển biến tích cực. An Giang đã kéo giảm được cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông. Đây là điều không dễ đối với tỉnh đông dân nhất ĐBSCL (trên 2 triệu dân). 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm 48 người chết và 23 người bị thương. So cùng kỳ năm 2018, An Giang đã giảm 18 vụ (tương ứng giảm 26,1%), giảm 21 người chết (tương ứng giảm 30,4%) và giảm 16 người bị thương (tương ứng giảm 41%), được Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình và Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao.

Từ xác định rõ nguyên nhân

Theo kết quả phân tích Ban ATGT tỉnh: Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế. Còn không ít người tham gia giao thông chỉ chấp hành nghiêm các quy định về ATGT khi thấy lực lượng chức năng. Không hiếm trường hợp vượt đèn xanh đỏ, đi không đúng phần đường và làn đường, lái xe ôtô sử dụng rượu, bia; người tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm… Những vi phạm này là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông và là nguy cơ làm gia tăng tai nạn giao thông. Nói như Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh An Giang Lê Việt Cường thì: "Dù các  ngành chức năng, địa phương, đoàn thể liên tục tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao sự hiểu biết cũng như trang bị kiến thức pháp luật về ATGT, nhưng không phải ai cũng nghiêm túc chấp hành. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra bắt nguồn từ sự thiếu ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ".

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 91

Ông Lê Việt Cường cho biết: Những năm gần đây, tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em và nạn nhân tai nạn giao thông là trẻ em có xu hướng gia tăng, cả ở khu vực thành thị lẫn nông thôn. Do đó, các cấp, ngành trong tỉnh luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân. Ban ATGT tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức trực quan sinh động, về những nội dung liên quan tới đối tượng tham gia giao thông là trẻ em; các nguyên nhân phổ biến gây tử vong và chấn thương cho trẻ em và những hậu quả do tai nạn giao thông tác động đến trẻ em, gia đình và xã hội…

Bên cạnh những nguyên nhân do người lớn vi phạm các quy định gây tai nạn giao thông cho trẻ em, thì cũng do ý thức chấp hành pháp luật ATGT chưa tốt của chính các em, nhất là việc học sinh không chấp hành theo biển báo giao thông là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến tăng tỷ lệ tai nạn giao thông trong học đường.

Bên cạnh ý thức chấp hành các quy định về ATGT thì điểm nghẽn của An Giang là kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế. Một số dự án giao thông quan trọng chưa được hoàn thành, cần đẩy nhanh tiến độ để tạo thuận lợi cho lưu thông.

Ban ATGT tỉnh cho rằng, để giảm tai nạn giao thông, việc nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông hết sức quan trọng. Do đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông là việc làm thiết thực góp phần giảm tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của mỗi người dân. Các cấp, ngành cần tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Đến quyết liệt đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông

Đại tá Lâm Thành Sol, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh cho biết: "Để giảm được cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông, Ban ATGT tỉnh xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và quan trọng. Ngay từ đầu năm 2019, tỉnh đề ra nhiều giải pháp quyết liệt: chủ động nắm tình hình, giải quyết và xử lý kịp thời các tuyến đường có diễn biến phức tạp về trật tự ATGT. Chủ động xây dựng các hoạt động thi đua đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông và đua xe trái phép; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Đặc biệt, xác định các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông để có giải pháp khắc phục...".

Lực lượng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Là tỉnh đông dân mật độ phương tiện tham gia giao thông cao nhưng An Giang đã hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, đảm bảo giao thông được thông suốt, nhất là trong cao điểm diễn ra lễ, hội và các sự kiện chính trị, văn hóa-xã hội trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT. Tổ chức ra quân thực hiện “Năm an toàn giao thông 2019”; bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, nhất là đối với các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Triển khai đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn TP. Long Xuyên và TP. Châu Đốc. Từ đó, đã góp phần đảm bảo tốt tình hình trật tự ATGT, kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Đoàn Thanh niên phối hợp các ngành chức năng thực hiện hiệu quả công tác giữ gìn trật tự ATGT, với những công trình, phần việc thanh niên thiết thực, như: thắp sáng lộ nông thôn, tập huấn lái xe an toàn; cho các em thiếu nhi trải nghiệm mô hình tham gia giao thông; hội thi ATGT… Trong đó tập trung giáo dục, tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên những quy định của pháp luật đảm bảo trật tự ATGT, như: tuân thủ về tốc độ, đi đúng làn đường, phần đường; đội mũ bảo hiểm chất lượng; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia. Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; giảm thiểu đến mức tối đa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh, thiếu niên.

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã tích cực chỉ đạo các trường học chú trọng tuyên truyền, giáo dục những lỗi vi phạm thường dẫn đến tai nạn giao thông. Đồng thời, tổ chức ký cam kết thể hiện quyết tâm trong việc thực hiện và nhắc nhở học sinh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về ATGT. Năm học mới 2019-2020, Ban ATGT tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ phát động trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”. Có hơn 40.700 học sinh lớp 1 của 329 điểm trường tiểu học trên toàn tỉnh được tặng mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, với sự tài trợ của Công ty Honda Việt Nam. Đây là món quà đầy ý nghĩa trong ngày đầu đến trường và cũng trở thành bài học thiết thực về ATGT của các em, góp phần nâng cao ý thức của các thầy, cô giáo, phụ huynh học sinh về việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn quốc gia và tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông trên môtô, xe gắn máy, xe đạp điện…

Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh

Ban ATGT tỉnh phối hợp các ngành, địa phương tích cực đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Đặc biệt, các ngành, đoàn thể phối hợp Công an các địa phương thường xuyền tổ chức đối thoại, tuyên truyền cho các chủ doanh nghiệp vận tải cam kết không giao xe cho người làm thuê lái xe vi phạm các quy định về trật tự ATGT (chở hàng quá tải, vi phạm nồng độ cồn).

Tình trạng đua xe trái phép-một trong nhưng nguyên nhân dẫn đến TNGT cũng được kiên quyết xử lý. Đoàn liên ngành định kỳ và đột xuất kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về ATGT trong lĩnh vực kinh doanh vận tải. Ngoài kiểm tra các giấy tờ điều kiện pháp lý,  Đoàn còn tiến hành kiểm tra đột xuất ngẫu nhiên các tài xế về ma túy, nồng độ cồn…

UBND tỉnh cũng triển khai kế hoạch tăng cường kiểm tra kết quả khám sức khỏe tất cả lái xe làm việc tại các doanh nghiệp vận tải, Hợp tác xã vận tải của đơn vị đang quản lý sử dụng. Kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về trật tự ATGT trong lĩnh vực kinh doanh vận tải; công tác cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe và người học lái xe; công tác đào tạo, sát hạch lái xe-cấp, đổi giấy phép lái xe. Kiểm tra đột xuất một số doanh nghiệp vận tải và bến xe khách, bến xe tải.

Khen thưởng các cá nhân điển hình tích cực tham gia công tác đảm bảo an toàn giao thông

Ngành chức năng tỉnh An Giang đặc biệt chú trọng tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT. Ưu tiên kiểm tra và xử lý kiên quyết các hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích thần kinh. Kiểm tra đột xuất năng lực và tinh thần trách nhiệm của các đơn vị và cán bộ, công chức các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trong thực thi công vụ; đình chỉ chức vụ, nhiệm vụ để tiến hành điều tra đối với những trường hợp có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay, dung túng cho các cơ sở kinh doanh vận tải, các bến xe và lái xe vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và trật tự ATGT. Đặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân làm giả giấy khám sức khỏe cho người lái xe, người học lái xe, làm giả giấy phép lái xe hoặc có hành vi gian lận, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Sau vụ học sinh Trường Gateway tử vong trong xe đưa đón, Ban ATGT tỉnh đã tăng cường chỉ đạo đảm bảo ATGT đối với xe ô tô đưa đón học sinh. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các xe ô tô hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông. Đặc biệt, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về sử dụng phương tiện thuộc diện hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông để đưa đón học sinh.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

Kỳ 2: Cách làm sáng tạo