An Giang phát triển phong trào luyện tập võ Taekwondo

16/07/2024 - 06:21

 - Phong trào tập luyện võ Taekwondo trên địa bàn tỉnh An Giang phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia tập luyện. Cùng với đó, ngành thể thao tỉnh luôn quan tâm tuyển chọn, đào tạo xây dựng lực lượng vận động viên (VĐV) có tiềm năng tham gia các giải đấu, từng bước phát triển theo chiều sâu.

Taekwondo là một trong những môn thể thao có phong trào phát triển mạnh và được đa số thanh, thiếu niên tham gia tập luyện. Toàn tỉnh có hơn 30 câu lạc bộ (CLB) hoạt động, với hơn 1.500 võ sinh tham gia. Tại các CLB, võ sinh được đào tạo những bài tập cơ bản theo đúng giáo trình, bởi những huấn luyện viên (HLV) có trình độ chuyên môn cao.

Bên cạnh việc huấn luyện đòn thế, ở mỗi lớp võ, HLV còn giảng dạy về tinh thần võ đạo. Em Lê Thanh Tú (phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết: “Em rất thích luyện võ Taekwondo, vì học võ giúp em tăng cường sức khỏe, phát triển cả về thể chất và tinh thần, nâng cao khả năng tự vệ cho bản thân. Ngoài ra, em còn được tham gia thi đấu, giao lưu nâng cao trình độ chuyên môn võ thuật”.

Hàng năm, ngành thể thao tỉnh đều cử cán bộ, HLV nòng cốt, trọng tài tham dự các khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm nâng cao trình độ, tiếp cận phương pháp huấn luyện hiện đại. Qua đó, tạo nền tảng cho việc phát triển năng khiếu, thúc đẩy phong trào phát triển mạnh mẽ tại các địa phương.

Hướng dẫn, chuẩn hóa, cập nhật kỹ thuật mới

Vừa qua, gần 240 HLV, hướng dẫn viên, trợ lý huấn luyện, võ sinh của hơn 30 CLB trong tỉnh được chuẩn hóa, cập nhật kỹ thuật tấn, thế chuẩn bị, cách di chuyển, cách thực hiện kỹ thuật tay; thuật ngữ Taekwondo; phân thế bài quyền Poomsae Application…

Đồng thời, phổ biến một số nội dung cơ bản Luật Thi đấu quyền tiêu chuẩn, sáng tạo, biểu diễn đồng đội; Luật Thi đấu đối kháng cá nhân, đồng đội nam, nữ, đồng đội hỗn hợp nam nữ; Luật Thể dục thể thao và các văn bản pháp quy về thể dục - thể thao…

“Qua các lớp tập huấn, giúp HLV, hướng dẫn viên, võ sinh cập nhật, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thành tích Taekwondo các địa phương thời gian tới…” - HLV trưởng bộ môn Taekwondo Nguyễn Bích Thủy chia sẻ.

Nhằm duy trì, phát triển cũng như tạo điều kiện cho các VĐV giữa các CLB được thi đấu tích lũy kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau; hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và các kỳ thi thăng đẳng định kỳ, nhằm chuẩn hóa chuyên môn cho lực lượng HLV, hướng dẫn viên, võ sinh môn Taekwondo trong tỉnh. Đồng thời, phối hợp các ban, ngành, địa phương tổ chức giải Taekwondo trẻ, học sinh cấp tỉnh.

Đây được xem là cách phát triển phong trào tốt nhất, giúp các CLB đánh giá kết quả huấn luyện, trình độ của các võ sinh.Từ đó, điều chỉnh để nâng cao thành tích các em trong thời gian tới. Đồng thời, tạo cơ hội để bộ môn Taekwondo tuyển chọn các VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu tỉnh.

Taekwondo được đánh giá là môn thể thao có sự phát triển ổn định cả về phong trào lẫn thành tích cao. Đặc biệt, công tác đào tạo VĐV trẻ, năng khiếu được quan tâm, chú trọng, nhằm tạo nguồn lực chất lượng và có chiều sâu.

Ngoài việc phát hiện các em có tố chất tại giải thi đấu cấp tỉnh, ở địa phương, bộ môn Taekwondo còn tích cực tìm kiếm nhân tố mới thông qua các kỳ thi thăng đẳng hay từ CLB địa phương. Điều đó cho thấy bộ môn võ thuật có xuất xứ từ Hàn Quốc này đã và đang có những định hướng hợp lý, hiệu quả.

LÊ HOÀNG