An Giang phát triển thể dục - thể thao trong công nhân, viên chức - lao động

22/02/2023 - 07:09

 - Những năm qua, phong trào tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) ở các cơ quan, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp tục diễn ra sôi nổi, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần trong cán bộ, công nhân, viên chức - lao động (CNVC-LĐ), góp phần phát triển sản xuất - kinh doanh.

Thời gian qua, phong trào luyện tập TDTT trong cán bộ, CNVC-LĐ không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng chuyên môn, với nhiều loại hình. Tùy theo sở thích, điều kiện sức khỏe, thời gian và kinh tế, mỗi người lựa chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để tập luyện, có người thích đi bộ, chạy bộ, thể dục dưỡng sinh… nhưng phổ biến nhất là các môn: Bóng đá, cầu lông, bóng bàn, quần vợt. Đến nay, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên toàn tỉnh đạt 37,2% dân số (tăng 0,72% so cùng kỳ và đạt 100% kế hoạch), trong đó có 82% CNVC-LĐ tham gia tập luyện TDTT thường xuyên.

Chị Phan Thanh Tú (ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Với những người làm việc văn phòng như tôi, việc duy trì tập luyện thể thao là cần thiết. Tôi dành thời gian để đi bộ vào sáng sớm và tập thể dục nhịp điệu vào buổi tối”. Còn anh Lê Hoàng Thanh (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết: “Sau mỗi ngày làm việc, tôi dành thời gian nhất định để chơi quần vợt với bạn bè, đồng nghiệp. Ngoài ra, tôi cũng tham gia thi đấu các giải thể thao tại địa phương hay các ngành tổ chức. Chơi thể thao vừa giữ gìn sức khỏe, vừa giải tỏa những áp lực trong công việc, nên tôi duy trì tập luyện hơn 10 năm nay”.

Thi đấu kéo co

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị tập luyện TDTT cho người lao động. Nhiều cơ quan, đơn vị, DN trong tỉnh còn thành lập các câu lạc bộ (CLB) thể thao nhằm tạo sân chơi bổ ích cho CNVC-LĐ. Ngoài tập luyện tại đơn vị, CNVC-LĐ còn tham gia sinh hoạt tại các CLB TDTT tại địa phương.

Đặc biệt, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh thành lập nhiều CLB thể thao, gồm: Bóng đá, quần vợt, cầu lông, bóng chuyền hơi… thu hút rất đông CNVC-LĐ tập luyện và thi đấu giao lưu. Qua đó, góp phần tích cực giúp tăng cường sự đoàn kết, giao lưu học tập kinh nghiệm trong lao động, sản xuất cũng như rèn luyện sức khỏe, tinh thần, nâng cao thể chất cho CNVC-LĐ.

Để thúc đẩy phong trào TDTT phát triển trong CNVC-LĐ, công đoàn các cơ quan, đơn vị tích cực tổ chức các hoạt động thể thao, hội thao nhằm chào mừng kỷ niệm các ngày truyền thống, các ngày lễ, Tết... Nhiều môn thể thao được tổ chức, thu hút đông đảo các vận động viên đến từ công đoàn các cơ quan, ban, ngành, DN tham gia, như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, việt dã, kéo co, chạy xe đạp chậm, trò chơi dân gian…

Trung bình, mỗi địa phương, mỗi khối thi đua trực thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức ít nhất 1 ngày hội hay hội thao, với các môn: Bóng đá, cầu lông, quần vợt, bóng bàn và các trò chơi dân gian. Qua đó, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh và phát huy tinh thần sáng tạo trong công việc…

Thời gian tới, công đoàn các cấp trong tỉnh phối hợp các ngành đổi mới, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho CNVC-LĐ thông qua các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện để CNVC-LĐ tham gia tập luyện và thi đấu các môn TDTT; xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao tại các khu vực có đông CNVC-LĐ. LĐLĐ các cấp phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các giải thể thao, nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu giao lưu, rèn luyện sức khỏe, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh trong CNVC-LĐ…

LÊ HOÀNG