Anh có Bộ trưởng Tài chính mới

14/02/2020 - 07:52

Chiều 13-2, Thủ tướng Anh đã bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính mới là ông Rishi Sunak, 39 tuổi.

Thủ tướng Anh Boris Johnson chiều ngày 13/2 đã chấp nhận đơn từ chức Bộ trưởng Tài chính của ông Sajid Javid, đồng thời bổ nhiệm cấp phó của ông này là Rishi Sunak thay thế.

Đơn từ chức Bộ trưởng Tài chính được ông Sajid Javid gửi lên Thủ tướng Anh Boris Johnson sau khi Thủ tướng Anh gây áp lực buộc ông này phải sa thải một loạt cố vấn thân cận.

Phát biểu với báo chí Anh, ông Sajid Javid tuyên bố không một Bộ trưởng có tự trọng nào có thể chấp nhận yêu cầu của ông Boris Johnson. Ngay trong chiều ngày 13/2, Thủ tướng Anh đã bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính mới là ông Rishi Sunak, 39 tuổi và vốn là cấp phó của ông Sajid Javid.

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak - Ảnh: Reuters.

Đây là thay đổi lớn nhất trong chính phủ Anh kể từ khi Brexit chính thức có hiệu lực vào ngày 31/01 và càng đáng chú ý hơn khi cựu Bộ trưởng Tài chính Sajid Javid vốn là một trong những chính trị gia có uy tín nhất của đảng Bảo thủ và là đồng minh lớn của ông Boris Johnson trong giai đoạn vừa qua.

Theo báo chí Anh, mâu thuẫn giữa Thủ tướng Anh và cựu Bộ trưởng Tài chính Sajid Javid nổi lên trong vài tháng qua sau khi cố vấn cấp cao của ông Boris Johnson là Dominic Cummings muốn trực tiếp can thiệp nhiều hơn vào các chính sách kinh tế và chi tiêu, vốn thuộc lĩnh vực của Bộ Tài chính.

Việc thay đổi Bộ trưởng Tài chính, một trong những vị trí Bộ trưởng quyền lực nhất trong chính phủ Anh, đang làm dấy lên lo ngại trong bối cảnh ông Sajid Javid dự kiến sẽ dự trình ngân sách đầu tiên của nước Anh thời hậu Brexit vào đầu tháng 3/2020 và nước Anh chuẩn bị bước vào các đàm phán với EU về thoả thuận tương lai.

Giới phân tích cho rằng chính phủ của ông Johnson đang siết chặt kỷ luật và trừng phạt những nhân vật có ý chống đối. Trước ông Sajid Javid, các Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland và Tổng chưởng lý Anh cũng đã bị ông Boris Johnson thay thế.

Theo QUANG DŨNG (VOV)

 

Liên kết hữu ích