Anh đối mặt với lạm phát cao nhất trong các nước phát triển

08/06/2023 - 19:35

Giá tiêu dùng ở Anh sẽ vượt xa phần lớn thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), ngoại trừ Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ảnh minh họa: Getty Images 

Ngày 7/6, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo Anh sẽ chứng kiến tỷ lệ lạm phát cao nhất so với các nền kinh tế phát triển lớn khác trong năm nay.

Theo dự báo của OECD, lạm phát của Anh sau khi lần đầu giảm xuống còn một con số kể từ mùa hè năm ngoái thì sẽ cao hơn vào năm 2023 so với gần như bất kỳ thành viên G20 nào ngoại trừ Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Mặc dù lạm phát toàn phần tháng 4 ở Anh đã giảm xuống 8,7% từ mức 10,1% của tháng 3 trong bối cảnh giá năng lượng hạ nhiệt, lạm phát thực phẩm vẫn ở mức cao. Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, giá hàng thực phẩm tăng 19,1% trong tháng 4. Đây là tỷ lệ cao nhất trong vòng hơn 45 năm.

OECD dự đoán rằng ngay cả khi Anh tránh được suy thoái trong năm 2023 thì chỉ số lãi suất ngân hàng cao hơn vẫn sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế và thu nhập trong những tháng tới.

“Gánh nặng lãi suất cao đối với nợ công và thời gian đáo hạn nợ trung bình giảm gần đây khiến tài chính công chịu tác động của biến động lợi suất trái phiếu”, OECD nói thêm. 

Tổ chức có trụ sở tại Paris này kỳ vọng nền kinh tế của Anh sẽ tăng trưởng 0,3% trong năm nay và 1% vào năm 2024. 

Việc tăng giá năng lượng bán buôn mới sẽ thắt chặt hơn nữa thu nhập thực tế vì Anh phụ thuộc nhiều vào khí đốt tự nhiên. 

Phản hồi về dữ liệu của OECD, Thủ tướng Anh Jeremy Hunt thừa nhận rằng lạm phát ở nước này vẫn còn quá cao, đồng thời kêu gọi kiên trì thực hiện kế hoạch giảm một nửa tỷ lệ lạm phát trong năm nay. Bởi lẽ, đó là biện pháp lâu dài duy nhất để phát triển kinh tế và giảm bớt áp lực chi phí sinh hoạt đối với các hộ gia đình.

Báo cáo kết luận rằng tỷ lệ lạm phát ở Anh sẽ ở mức trung bình 6,9% vào cuối năm nay.

Theo Báo Tin Tức