Anh giải mã gene của hàng nghìn người bệnh Covid-19

13/05/2020 - 18:49

Theo hãng tin Reuters, các nhà nghiên cứu của Anh sẽ giải mã gene của hàng nghìn người bệnh Covid-19 để làm sáng tỏ một trong những điều bí ẩn nhất về chủng virus corona mới, đó là: “Tại sao nhiều người tử vong vì chủng virus này trong khi có người nhiễm virus nhưng không có triệu chứng gì dù chỉ là một cơn đau đầu nhẹ”.

Mẫu xét nghiệm Covid-19. (Ảnh: Shutterstock)

Các nhà nghiên cứu trên khắp “quốc đảo sương mù” sẽ giải mã gene của những ca bệnh Covid-19 dạng nặng và so sánh bộ gene của họ với bộ gene của những ca bệnh Covid-19 dạng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Dự kiến, có tới 20 nghìn người bệnh Covid-19 đang hoặc đã được điều trị tích cực tại bệnh viện và 15 nghìn người có các triệu chứng nhẹ sẽ tham gia chương trình này.

Giới nghiên cứu khoa học thừa nhận hiểu biết của họ về virus SARS-CoV-2 vẫn còn khiêm tốn. “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều bằng chứng trong bộ gene giúp chúng ta hiểu rõ căn bệnh này đang cướp đi tính mạng con người như thế nào”, bác sĩ điều trị tích cực Kenneth Baillie, người đứng đầu nghiên cứu của Đại học Edinburgh chia sẻ. Theo ông Baillie, việc so sánh các bộ gene có thể sẽ khó khăn. Do có đến 4-5 triệu sự khác biệt giữa hai người cho nên các nhà khoa học cần có được mẫu xét nghiệm lớn. Ông Baillie sẽ làm việc với các đơn vị điều trị tích cực trên khắp nước Anh, Genomics England và các hiệp hội nghiên cứu gene toàn cầu để hiểu rõ hơn về virus SARS-CoV-2.

Bác sĩ Baillie cho biết, một nghiên cứu liên quan đến gần 2.000 người đang được thực hiện và sớm nhất là trong vài tuần tới các nhà khoa học sẽ có được một số câu trả lời. Tuy nhiên, nghiên cứu này cần phải có mẫu xét nghiệm của nhiều người khác để bảo đảm những dấu hiệu mà các nhà khoa học phát hiện là có thật.

Theo ông Mark Caulfield, nhà khoa học trưởng của Genomics England: “Bằng cách đọc bộ gene hoàn chỉnh, chúng ta có thể xác định được biến thể ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể đối với Covid-19 và tìm ra các phương pháp điều trị mới có thể giảm tác hại, cứu sống người bệnh và thậm chí ngăn chặn các đợt bùng phát trong tương lai”.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock kêu gọi người dân đăng ký tham gia chương trình giải mã gene. Ông Hancock cho biết: “Nếu bạn được mời đăng ký chương trình xét nghiệm bộ gene do công ty Genomics England triển khai, xin vui lòng tham gia, bởi vì việc này sẽ giúp chúng ta hiểu về các liên kết di truyền học. Đây là một phần của việc dựng lên chân dung khoa học của chủng virus (SARS-CoV-2)”. Nước Anh sẽ chia sẻ kết quả nghiên cứu với toàn thế giới.

Với 32.692 ca tử vong trong số 226.463 ca bệnh Covid-19 (tính đến chiều 13-5), Anh là nước có số ca tử vong đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Theo H.H (Nhan dân)