Anh hối thúc EU sớm tìm giải pháp về thương mại với Bắc Ireland

09/06/2021 - 14:33

Liên minh châu Âu (EU) cần nhanh chóng và linh hoạt tìm kiếm giải pháp thực tiễn cho những bất đồng về thương mại tại vùng lãnh thổ Bắc Ireland của Anh trong giai đoạn hậu Brexit vì thời gian không còn nhiều.

Đây là tuyên bố được Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh, ông David Frost đưa ra này 8-6 trước thềm cuộc họp với Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic tại thủ đô London. 

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Frost. Ảnh: AFP-TTXVN

Anh chính thức cắt đứt mọi ràng buộc thành viên với EU từ ngày 1-1-2021, nhưng riêng vùng lãnh thổ Bắc Ireland vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định của thị trường chung EU và liên minh thuế quan để tránh phải thiết lập "biên giới cứng" giữa vùng này và CH Ireland (một thành viên của EU). Anh và EU đã ký Nghị định thư Bắc Ireland, theo đó EU cử các nhân viên hải quan tới vùng Bắc Ireland, làm việc tại các cảng giữa vùng này và phần còn lại của lục địa Anh, tiến hành kiểm tra hàng hóa đi qua các cảng, đảm bảo những hàng hóa này khi vào Bắc Ireland sẽ đảm bảo các tiêu chuẩn của thị trường EU. 

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Frost cho biết tại cuộc làm việc với quan chức EC, ông sẽ truyền tải  thông điệp rõ ràng của London là thời gian thảo luận sắp hết và EU cần có giải pháp thực tiễn để thúc đẩy thực thi Nghị định thư Bắc Ireland. Ông cho rằng EU cần có sự linh hoạt trong giải quyết vấn đề này, qua đó mới có thể khiến người dân ở Bắc Ireland tin tưởng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Frost cũng nhấn mạnh việc EU có thêm hành động pháp lý và thương mại  đối với Anh và Bắc Ireland sẽ chỉ khiến cuộc sống của người dân tại đây thêm khó khăn. 

Mối quan hệ giữa EU và Anh căng thẳng trong thời gian gần đây với việc hai bên cáo buộc lẫn nhau không thực hiện các cam kết theo nghị định trên. Hai bên đã tiến hành thảo luận trong nhiều tháng qua về vấn đề này, song tiến trình này vẫn đang bế tắc. 

Phía EU cáo buộc Anh phá vỡ điều khoản của "thỏa thuận rút lui" Brexit và Nghị định thư Bắc Ireland khi tháng 3 vừa qua, London đơn phương gia hạn tạm hoãn kiểm tra hải quan với những thực phẩm tới vùng lãnh thổ Bắc Ireland. Theo thỏa thuận, việc miễn kiểm tra hải quan với các thực phẩm và nông sản từ Anh vào Bắc Ireland có hiệu lực trong 3 tháng đầu năm nay, trừ một số hàng hóa là đến cuối tháng 6 này,  để các doanh nghiệp Bắc Ireland có thời gian chuẩn bị thích nghi với các quy định mới. Tuy nhiên, phía Anh khẳng định nước này không có lựa chọn nào khác bởi một số chốt kiểm soát gây cản trở việc cung cấp hàng hóa cho người dân vùng lãnh thổ này. 

Trước đó, trong một bài viết đăng tải trên tờ Telegraph, Phó Chủ tịch EC Sefcovic cảnh báo EU sẽ hành động nhanh chóng, quyết liệt nếu khối này kết luận Anh vi phạm các nghĩa vụ pháp lý trong Nghị định thư Bắc Ireland.

Theo THANH HƯƠNG (Báo Tin Tức)