Anh sẵn sàng không kích Houthi lần nữa nếu tàu ở Biển Đỏ tiếp tục bị tấn công

14/01/2024 - 19:28

Ngoại trưởng Anh David Cameron tuyên bố Anh có thể không kích các mục tiêu của Houthi ở Yemen một lần nữa nếu nhóm này tiếp tục tấn công các tàu ở Biển Đỏ.

Sân bay Hodeidah ở thành phố cảng Hodeidah, Yemen bị hư hại sau cuộc không kích của Mỹ và Anh ngày 12/1/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo tờ The Guardian ngày 14/1, ông Cameron cảnh báo rằng các tay súng Houthi có thể đẩy giá cả ở Anh tăng cao nếu để cho họ tiếp tục chặn đường đi của các tàu container trên tuyến đường thương mại sầm uất qua Biển Đỏ.

Trước đó, ngày 13/1, Mỹ đã tấn công một địa điểm nữa ở Yemen sau khi Houthi tuyên bố sẽ trả thù cuộc tấn công mà Mỹ và Anh cùng thực hiện ngày 11/1.

Viết trên tờ Sunday Telegraph, ông Cameron nói rằng các cuộc không kích phối hợp này đã gửi một thông điệp rõ ràng tới lực lượng Houthi rằng Anh quyết tâm chấm dứt các cuộc tấn công ở Biển Đỏ. Ông nói: “Chúng tôi sẽ phối hợp với các đồng minh. Chúng tôi sẽ luôn bảo vệ quyền tự do hàng hải. Điều quan trọng nhất là chúng tôi sẽ sẵn sàng nói đi đôi với làm”.

Houthi tuyên bố họ chỉ tấn công các tàu có liên quan Israel để buộc Israel ngừng chiến dịch ở Gaza, nhưng Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế Arsenio Dominguez nói với Liên hợp quốc vào tuần trước rằng Houthi không chỉ tấn công các tàu vận chuyển liên quan đến Israel.

Trước đó, Hải quân Mỹ cảnh báo toàn bộ tàu mang cờ nước này tránh xa khu vực quanh Yemen, Biển Đỏ và Vịnh Aden trong 72 giờ sau khi Mỹ và Anh thực hiện hàng loạt vụ không kích nhằm vào Houthi.

Hiện có nhiều lo ngại xung đột sẽ lan rộng tại khu vực này. Houthi tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu, còn Mỹ tuyên bố sẵn sàng giải pháp quân sự để bảo đảm an ninh trên Biển Đỏ và tự do thương mại hàng hải.

Ngày 12/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo: “Chúng tôi đảm bảo là sẽ đáp trả Houthi nếu họ còn tiếp tục các hành động thái quá”.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói ông không tin các cuộc không kích của Mỹ và Anh đã gây ra thương vong cho dân thường ở Yemen.

Mỹ và Anh đã bảo vệ tính hợp pháp của các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen sau các đợt tấn công trên Biển Đỏ. Anh, Mỹ và 8 quốc gia đồng minh khẳng định cuộc không kích Houthi là nhằm khôi phục ổn định ở Biển Đỏ.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc cáo buộc các nước phương Tây này đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Ai Cập và Saudi Arabia đã bày tỏ quan ngại về tình trạng leo thang các hoạt động quân sự ở Biển Đỏ.

Theo Houthi, Mỹ và Anh đã thực hiện 73 cuộc không kích vào các địa điểm khác nhau ở thủ đô Sanaa và các tỉnh Hodeidah, Taiz, Hajjah, Saada của Yemen, khiến 5 thành viên Houthi thiệt mạng và 6 người bị thương.

Kể từ tháng 11/2023, Houthi đã tăng cường tấn công các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ. Người phát ngôn của Houthi - ông Mohammed Abdulsalam - tuyên bố những cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Yemen, trong đó đợt tập kích mới nhất vào căn cứ quân sự ở thủ đô Sanaa, không tác động đáng kể đến khả năng của lực lượng này trong quá trình tiếp tục ngăn cản các tàu liên quan đến Israel đi qua Biển Đỏ và Biển Arab.

Theo TTXVN