Anh thử nghiệm kết hợp hai loại vaccine Pfizer và AstraZeneca

04/02/2021 - 13:40

Ngày 3-2, Anh đã khởi động thử nghiệm để đánh giá các phản ứng miễn dịch được tạo ra nếu các liều vaccine Covid-19 của Pfizer Inc và AstraZeneca Plc được kết hợp trong một lịch trình tiêm hai mũi.

Các nhà nghiên cứu người Anh đứng sau cuộc thử nghiệm cho biết, dữ liệu về tiêm chủng hai loại vaccine ngừa Covid-19 khác nhau có thể giúp hiểu được liệu các mũi tiêm có thể được triển khai linh hoạt hơn trên toàn thế giới hay không. Dữ liệu ban đầu về các phản ứng miễn dịch dự kiến ​​sẽ có vào khoảng tháng 6.

Thử nghiệm tại Anh nhằm kiểm tra sự kết hợp giữa vaccine Pfizer và AstraZeneca trong phác đồ tiêm hai mũi. Trong ảnh là lọ vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech. Ảnh: Reuters.

Thử nghiệm sẽ kiểm tra các phản ứng miễn dịch của liều ban đầu của vaccine Pfizer, sau đó là tiêm bổ sung của AstraZeneca, cũng như ngược lại, với khoảng thời gian 4 và 12 tuần.

Cả hai loại vaccine mRNA do Pfizer và Biontech phát triển và vaccine vectơ adenovirus do Đại học Oxford và AstraZeneca phát triển hiện đều đang được triển khai ở Anh, với khoảng cách 12 tuần giữa hai liều vaccine.

Anh thử nghiệm kết hợp hai loại vaccine Pfizer và AstraZeneca -0

Vaccine ngừa Covid-19 của  AstraZeneca. Ảnh: Reuters. 

Dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều loại vaccine được bổ sung vào thử nghiệm khi chúng được chấp thuận và tung ra thị trường.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc tuyển dụng cho nghiên cứu bắt đầu vào thứ Năm, ngày 3-2, với hơn 800 người tình nguyện tham gia. Thử nghiệm này nhỏ hơn nhiều so với các thử nghiệm lâm sàng để xác định hiệu quả của các loại vaccine riêng lẻ.

Thử nghiệm sẽ không đánh giá hiệu quả tổng thể của các kết hợp tiêm chủng, nhưng các nhà nghiên cứu sẽ đo lường phản ứng của kháng thể và tế bào T, cũng như theo dõi bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nào.

Nhà tiêm chủng học Matthew Snape của Oxford, người dẫn đầu cuộc thử nghiệm cho biết, kết quả ban đầu có thể thông báo cho việc triển khai vaccine trong nửa cuối năm nay.

Thử nghiệm đang tìm kiếm những người trên 50 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao và chưa được tiêm phòng.

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca cũng đang được thử nghiệm kết hợp với vaccine Sputnik V của Nga, và trưởng nhóm nghiên cứu của nhà sản xuất thuốc Anh cho biết cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu về việc kết hợp vaccine.

Theo Ý YÊN (Báo Nhân Dân)