Anh và Pháp thành lập đơn vị chung ngăn chặn nạn buôn người

13/07/2020 - 13:56

Bộ Nội vụ Anh và Pháp ngày 12-7 đã ký kết thỏa thuận thành lập một đơn vị cảnh sát tình báo chung nhằm ngăn chặn nạn buôn người.

Người di cư trong hành trình vượt eo biển Manche từ Pháp tới Anh ở ngoài khơi bờ biển Calais, Pháp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin và người đồng cấp Anh Priti Patel đã có cuộc gặp tại thành phố Calais của Pháp, nơi người di cư thường tập trung để tìm cách trốn sang Anh.

Ngay sau cuộc gặp, Bộ trưởng Nội vụ Anh Patel thông báo bà và người đồng cấp Pháp Darmanin đã ký một thỏa thuận mới, theo đó thành lập một đơn vị tình báo chung của hai nước có nhiệm vụ trấn áp các băng đảng đứng đằng sau hoạt động buôn người. Ngoài ra, hai bên cũng đã thảo luận về vấn đề di cư bất hợp pháp qua eo biển Manche.

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Darmanin cho biết, tình trạng người nhập cư tìm cách vượt qua eo biển Manche vào Anh đã gia tăng trong năm qua, bất chấp các nguy hiểm mà họ có thể phải đối mặt như dòng nước chảy xiết, nhiệt độ nước thấp. Trước vấn đề này, Anh và Pháp cần phải tăng cường hợp tác an ninh, đặc biệt là chống hoạt động buôn người, tình trạng người di cư mạo hiểm tính mạng tìm cách vượt qua eo biển Manche bất hợp pháp. Việc thành lập đơn vị tình báo chung sẽ giúp hai nước có thể chia sẻ thông tin tình báo một cách nhanh chóng.

Ông Darmanin cũng cho biết thêm, đơn vị chung được thành lập sẽ gồm 12 cảnh sát, mỗi bên 6 người. Đơn vị này sẽ đóng tại thị trấn Coquelles bên ngoài thành phố Calais.

Năm 2019, khoảng 2.758 người di cư đã được nhà chức trách Anh và Pháp cứu khi họ tìm cách vượt eo biển Manche vào Anh. Con số này gấp 4 lần so với năm 2018. Trước đây, người di cư từ Pháp tìm cách vào Anh thường trốn trong những chiếc xe tải chạy qua eo biển Manche. Tuy nhiên, xu hướng này đã thay đổi kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát khiến lưu lượng xe tải chạy qua eo biển Manche giảm mạnh. Thay vì trốn trong xe tải, những người nhập cư bất hợp pháp dùng tàu thuyền nhỏ tìm cách vào Anh qua đường biển.

Theo THANH HẢI (Báo Tin Tức)