Áo dài Việt Nam độc đáo qua góc nhìn của nhà thiết kế Ý

20/10/2022 - 14:29

5 mẫu áo dài Việt Nam mà lần đầu tiên do một NTK người Ý sáng tạo được giới thiệu với giới mộ điệu tại Hà Nội.

Tối 19/10, 20 mẫu áo dài trong bộ sưu tập Áo dài Heritage của NKT Lê Quang Hoà và NTK người Ý Maria Elena Di Terlizzi khiến giới mộ điệu ở Hà Nội trầm trồ, háo hức. Mỗi bộ trang phục tôn vinh vẻ đẹp của hai nền văn hoá Ý và Việt Nam, với tinh thần giữ trọn vẹn đường nét, hồn cốt của áo dài và cởi mở tiếp thu sự tiên tiến của công nghiệp thời trang nước Ý.

Hình Tròn – là biểu tượng thường được xuất hiện trong nhiều loại hình nghệ thuật của phương Đông. Hình ảnh mang ý nghĩa của sự đều đặn, là nguồn sống thiết yếu, đẹp đẽ, hùng vĩ và còn là biểu tượng của sự trường thọ, linh thiêng trong quan niệm phương Đông. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng để NTK Maria Elena Di Terliz thiết kế ra mẫu áo dài mang tên "Xung quanh mặt trời – Around the Sun".

Với mẫu áo dài mang tên "Văn hoá Tình Thương – The culture of Tình thương", NTK mượn hình ảnh chiếc lá sẻ chia như mang theo đôi cánh của Tình thương luôn sẵn sàng cất lên để san sẻ tình yêu và sức mạnh với vạn vật xung quanh.

Sự hoàng gia, quyền quý được thể hiện và chăm chút từ những đường nét tỉ mỉ, chi tiết như trong các cung cấm đến xe ngựa của hoàng gia. Lấy cảm hứng từ đó, NTK đã sử dụng xà cừ điểm xuyết trên những mảng màu tối, sử dụng kỹ thuật lụa xếp organza để tạo hiệu ứng ánh mặt trời trong mẫu áo dài "Vàng và Xà Cừ - Gold and Mother of Pearl".

Với mẫu áo dài mang tên "Cánh bướm – Like a Butterfly" NTK Maria Elena Di Terlizzi mong muốn truyền thông điệp - những chiếc áo dài truyền thống dù có phai mờ theo thời gian nhưng vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp của chúng. Hình ảnh cánh bướm cách điệu với chiếc đuôi mang hơi hướng lông vũ kết hợp màu sắc bóng mờ ở phần đuôi tà như khắc hoạ giá trị cốt lõi của những tác phẩm áo dài dù thời gian có trôi đi.

Lấy cảm hứng từ sự pha trộn màu sắc đầy diệu kỳ khi hoàng hôn buông xuống ở cây cầu Trường Tiền, bắc qua sông Hương, Huế. Trên mặt hồ yên ả xanh mướt đó lại là một màu tím huyền bí, thơ mộng – điều mà NTK đã mong muốn lột tả thông qua chất liệu organza, đan xen là sắc đỏ, vàng và xanh lam của cung đình trong mẫu áo dài "Sắc tím trời đêm – Deep night in purple".

5 tác phẩm áo dài của NTK Quang Hoà là sự gìn giữ, tôn vinh nét duyên dáng, nét cổ điển, sang trọng, vừa phảng phất vẻ hiện đại, tinh tế của tà áo dài truyền thống. Trên chất liệu lụa cát, với công nghệ in hiện đại và kỹ thuật may tinh xảo, những nét vẽ mềm mại cùng tone màu đặc trưng của Huế được thể hiện sinh động, có chiều sâu. 

Đại sứ Ý cùng phu nhân (hai người ở giữa).

Nhà thiết kế người Ý Maria Elena Di Terlizzi, Michele D’Ercole - CEO Golden Heritage, ông Hà Huy Thanh, Chủ tịch Golden Heritage, những người mang Áo dài di sản gần hơn với bạn bè quốc tế.

Theo Vietnamnet