Apple và Google tăng cường bảo mật cho công cụ theo dõi liên lạc

30/04/2020 - 19:58

Apple và Google đưa ra các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư mạnh mẽ hơn cho công cụ theo dõi liên lạc Covid-19 sắp tới và phiên bản đầu tiên sẽ ra mắt cho các nhà phát triển vào tuần tới.

2 công ty này cho biết một chuỗi ký tự được tạo ngẫu nhiên, liên kết với thiết bị của người dùng và dữ liệu Bluetooth sẽ được mã hóa, khiến các tin tặc khó xác định hơn. Các ứng dụng sử dụng công cụ này cũng sẽ giới hạn việc ghi lại thời gian mọi người tiếp xúc với người nhiễm bệnh trong tối đa 30 phút.

Apple và Google thực hiện những thay đổi này sau khi thảo luận với chính phủ và các nhà phát triển ứng dụng y tế công cộng. Trước đó, công nghệ này đã bị chỉ trích vì có khả năng chia sẻ quá nhiều thông tin riêng tư về sức khỏe.

Chuỗi các ký tự ngẫu nhiên được liên kết với thiết bị của người dùng và dữ liệu Bluetooth sẽ được mã hóa, khiến các tin tặc khó xác định hơn. Các ứng dụng sử dụng công cụ này cũng sẽ giới hạn việc ghi lại thời gian mọi người tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh trong tối đa 30 phút. (Nguồn: Reuters)

Công cụ này được gọi là “công nghệ theo dõi tiếp xúc”, sẽ được thêm các tính năng vào hệ điều hành iOS và Android để cảnh báo người dùng nếu họ đã tiếp xúc với một người nhiễm Covid-19.

Công cụ sẽ ra mắt công khai vào giữa tháng 5 sau khi phiên bản beta đầu tiên của được phát hành cho các nhà phát triển vào tuần tới. Trong những tháng tới, công nghệ này sẽ tích hợp vào hệ điều hành Apple và Google để người dùng không cần sử dụng các ứng dụng.

Nếu một người được thử nghiệm dương tính với Covid-19, họ sẽ được thêm vào danh sách chẩn đoán dương tính để hệ thống có thể thông báo cho những người khác nếu họ đã tiếp xúc. Các ứng dụng của cơ quan y tế công cộng có thể truy cập danh sách các đèn hiệu cung cấp bởi người dùng được xác nhận dương tính với Covid-19 chọn tham gia chia sẻ chúng.

Đèn hiệu là tín hiệu không dây có thể được phát và chọn bởi điện thoại thông minh. Ít nhất mỗi ngày một lần, hệ thống Apple và Google sẽ tải xuống danh sách các đèn hiệu thuộc về những người dương tính và chia sẻ với cơ quan y tế công cộng.

Cách tiếp cận này đòi hỏi giai đoạn thứ hai của dự án để hoạt động, có nghĩa là người dùng có thể được cảnh báo mà không cần thông báo cho cơ quan y tế rằng những người cụ thể đã tiếp xúc với các cá nhân bị nhiễm bệnh.

Các công ty cũng đang thêm các tính năng mới cho các nhà phát triển y tế công cộng để xây dựng các ứng dụng theo dõi liên lạc. Hệ thống sẽ cung cấp dữ liệu ứng dụng về cường độ tín hiệu Bluetooth để khoảng cách giữa các thiết bị có thể được ước tính chính xác hơn. Các nhà phát triển cũng sẽ có thể chỉ định khoảng cách và thời gian để xác định những gì cấu thành sự lây nhiễm Covid-19 cho các ứng dụng của họ. Công cụ cũng sẽ xác định bao nhiêu ngày kể từ khi một người đã tiếp xúc.

Apple cho biết bản cập nhật phần mềm để kích hoạt hệ thống sẽ hoạt động trên các thiết bị được phát hành trong 4 năm qua. Google cho biết công cụ này sẽ hoạt động với Android 6.0 trở lên.

Theo THẢO VÂN (Báo Công Lý)