Australia: Bang New South Wales chuẩn bị ứng phó với nguy cơ lũ quét

08/10/2022 - 19:59

Ngày 8/10, New South Wales (NSW) - bang đông dân nhất của Australia - đang chuẩn bị đón các trận mưa lớn và đối mặt với nguy cơ lũ lụt, khi số lượng cảnh báo liên quan đến thời tiết tăng lên 64 và nhà chức trách hối thúc người dân hạn chế đi lại.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Sydney, Australia, ngày 6/7/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự báo mưa sẽ trút xuống Sydney - thành phố đông dân nhất của Australia. Giới chức đã ban bố cảnh báo lũ lụt tại các địa điểm gần sông.

Phát biểu với báo giới, Thủ hiến bang NSW Dominic Perrottet nhấn mạnh nguy cơ xảy ra lũ quét trên toàn bang là cao. Hiện các đập và sông đều đã đầy nước. Trong bối cảnh mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống, chính quyền đã kêu gọi người dân, đặc biệt là ở thành phố Sydney, thận trọng do nguy cơ lũ quét, lở đất và cây đổ. 

Để chuẩn bị ứng phó với lũ lụt, Lực lượng Phòng vệ Australia, trực thăng cứu hộ và 500 nhân viên cứu hộ khẩn cấp đã sẵn sàng được triển khai. Trong 24 giờ qua, lực lượng khẩn cấp đã triển khai 10 hoạt động cứu hộ liên quan lũ lụt.

Công tác ứng phó sẽ đối mặt với nhiều thách thức, khi đường sá trở nên đông đúc hơn bình thường do học sinh chuẩn bị quay lại trường sau kỳ nghỉ Xuân và khoảng 200.000 khán giả trở về nhà sau khi xem giải vô địch siêu xe.

Nhà chức trách đã hối thúc các người dân không lái xe qua các con đường ngập nước. Dự báo mưa sẽ giảm vào ngày 9/10. Tuy nhiên, đến giữa tuần, mưa lớn có thể xuất hiện trở lại.

Vào ngày 6/10, Sydney đã phá vỡ kỷ lục lượng mưa hằng năm trong 70 năm qua, với tổng lượng mưa lên tới 2.216 mm, dù còn gần 3 tháng mới hết năm 2022. Đây là lượng mưa cao nhất ghi nhận kể từ số liệu lượng mưa hằng năm của Sydney lần đầu tiên được thu thập năm 1858. Với hiện tượng thời tiết La Nina, dự báo mùa hè mưa sẽ nhiều hơn mức trung bình, có thể tổng lượng mưa cả năm nay sẽ còn cao hơn nhiều.

Các nhà khoa học Australia cảnh báo lũ lụt, cháy rừng, lốc xoáy và hạn hán đang trở nên thường xuyên hơn và mạnh hơn trong bối cảnh Trái Đất ấm lên. Trong năm nay, vùng biển phía Đông Australia đã liên tiếp hứng chịu lũ lụt. Vào tháng 3, nước dâng lên đã buộc hàng chục nghìn người dân phải sơ tán và khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

Theo Báo Tin Tức