Bà Halla Tomasdottir nhậm chức Tổng thống Iceland

02/08/2024 - 14:38

Ngày 1/8, bà Halla Tomasdottir đã nhậm chức Tổng thống Iceland sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cách đây 2 tháng.

Chú thích ảnh

Bà Halla Tomasdottir phát biểu trước những người ủng hộ tại Reykjavik, Iceland sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, ngày 2/6/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu nhậm chức tại Quốc hội, bà Tomasdottir nêu bật những thành tựu của Iceland trong lĩnh vực giáo dục, y tế và phát triển thịnh vượng trong 80 năm qua. Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục phát huy những thế mạnh này, thúc đẩy sáng tạo và thiết lập các tiêu chuẩn cao. Bà cũng đề cao nhu cầu đối thoại, hợp tác và hòa nhập, đặc biệt là sự tham gia của thế hệ trẻ.

Theo bà Tomasdottir, Iceland cần tập trung vào vấn đề sức khỏe tinh thần và xã hội, sự nguy hiểm của việc thao túng công nghệ, đồng thời cần phải nuôi dưỡng lòng tin cũng như sự đoàn kết, thống nhất để vượt qua những thách thức toàn cầu hiện nay. Bà Tomasdottir bày tỏ tin tưởng rằng Iceland, một quốc gia nhỏ bé nhưng mạnh mẽ và can đảm, có đủ trí tuệ và tham vọng để lựa chọn những con đường ôn hòa hơn trong một thế giới khắc nghiệt.

Bà Tomasdottir sinh năm 1968 tại Reykjavik. Trong cuộc bầu cử tổng thống tại Iceland ngày 1/6 vừa qua, bà Tomasdottir đã đánh bại 2 nữ ứng cử viên đối thủ là cựu Thủ tướng Katrin Jakobsdottir và chuyên gia về môi trường Halla Hrund Logadottir, giành chiến thắng để kế nhiệm Tổng thống Gudni Th. Johannesson kết thúc 2 nhiệm kỳ liên tiếp và không tranh cử tái nhiệm. 

Tại Iceland, chức vụ tổng thống chủ yếu mang tính nghi lễ và có quyền lực chính trị hạn chế, nhưng có quyền phủ quyết dự luật hoặc kêu gọi tổ chức trưng cầu ý dân. Iceland được ghi nhận là quốc gia có truyền thống bầu chọn phụ nữ nắm giữ vị trí lãnh đạo cấp cao. Bà Tomasdottir là nữ tổng thống được bầu thứ hai ở nước này. Năm 1980, Iceland có nữ tổng thống được bầu đầu tiên là bà Vigdis Finbogadottir. 

Iceland tiến hành bầu cử tổng thống 4 năm một lần và không giới hạn nhiệm kỳ đối với chức vụ này.

Theo TTXVN