Bà Harris nới rộng khoảng cách, được cử tri nhìn nhận tích cực hơn ông Trump

24/07/2024 - 08:08

Kết quả thăm dò dư luận mới nhấ cho thấy Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thuộc đảng Dân chủ đã nới rộng khoảng cách và dẫn trước đối thủ đảng Cộng hoà Donald Trump trong thăm dò dư luận.

Chú thích ảnh

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh cắt từ clip của Reuters

Theo kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos công bố ngày 23/7, Phó Tổng thống Kamala Harris thuộc đảng Dân chủ đang dẫn trước ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa với tỷ lệ 44% - 42% trong cuộc đua giành chức tổng thống Mỹ.

Cuộc thăm dò này được tiến hành trực tuyến đối với 1.241 người trưởng thành trên toàn quốc, bao gồm 1.018 cử tri Mỹ đã đăng ký đi bỏ phiếu, với sai số 3%.

Kết quả cuộc thăm dò được tiến hành trên toàn quốc vào ngày 22 - 23/7, cho thấy bà Harris đã nới rộng khoảng cách và dẫn trước 2 điểm phần trăm so với ông Trump sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chiến dịch tái tranh cử thời ủng hộ bà Harris thay ông gánh vác trọng trách làm ứng cử viên của đảng Dân chủ ra đối đầu với ứng cử viên của đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc thăm dò tương tự tiến hành từ ngày 15 - 16/7, bà Harris và ông Trump đều giành được 44% ủng hộ còn tại cuộc thăm dò ngày 1 - 2/7, ông Trump dẫn trước bà Harris một điểm phần trăm

Trong khi các cuộc khảo sát trên toàn quốc đưa ra những tín hiệu quan trọng về sự ủng hộ của người Mỹ đối với các ứng cử viên chính trị, thì chỉ một số ít các tiểu bang cạnh tranh thường làm thay đổi cán cân trong Đại cử tri đoàn, nơi cuối cùng quyết định ai sẽ thắng cử tổng thống Mỹ.

Cuộc thăm dò gần đây nhất cho thấy 56% cử tri đã đăng ký đồng ý với nhận định rằng bà Harris, 59 tuổi, "có đầu óc minh mẫn và có khả năng đối phó với các thách thức", so với 49% nói như vậy về ông Trump, 78 tuổi. Chỉ có 22% cử tri đánh giá đương kim Tổng thống Biden, 81 tuổi, đang hội đủ các phẩm chất này.

Trong một diễn biến khác, ngày 23/7, các nhân vật hàng đầu của đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ gồm Thượng nghị sĩ Chuck Schumer - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, và Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries – lãnh đạo nhóm thiểu số tại Hạ viện đã tuyên bố ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng này trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Ông Schumer và ông Jeffries đã đưa ra tuyên bố chính thức trong cuộc họp báo gần tòa nhà Quốc hội Mỹ. Theo đó, ông Schumer nhấn mạnh: “Hôm nay là ngày trọng đại cho đảng Dân chủ và đất nước. Chúng tôi có mặt ở đây để tuyên bố ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris”. Về phần mình, ông Jeffries ca ngợi bà Harris đã “sẵn sàng, quyết tâm và đủ khả năng lãnh đạo chúng ta đi tới tương lai” và sẽ “đấu tranh” cho cử tri khắp đất nước.

Chú thích ảnh

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nói chuyện với nhân viên chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ ở trụ sở chính tại thành phố Willington, bang Delware hôm 22/7/2024. Ảnh cắt từ clip của Reuters

Sau khi Tổng thống Joe Biden hôm 20/7 quyết định rút khỏi chiến dịch tranh cử và ủng hộ bà Harris thay thế ông tiếp tục tranh cử tổng thống, đảng Dân chủ đã nhanh chóng tập hợp phía sau chiến dịch tranh cử của bà Harris nhằm trao cho bà đủ số đại biểu để trở thành người đại diện đảng tranh cử tổng thống năm nay.

Tính tới ngày 23/7, đã có hàng chục thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tuyên bố ủng hộ chiến dịch tranh cử của bà Harris. Ngoài ra, bà còn được nhiều nhân vật quan trọng của đảng này ủng hộ, như cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cựu Tổng thống Bill Clinton, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Hạ nghị sĩ James Clyburn.

Chỉ trong 48 giờ sau khi Tổng thống Biden tuyên bố rút lui, số tiền đóng góp vào quỹ tranh cử của bà Harris đã tăng vọt. Ban vận động tranh cử của bà thông báo báo đã nhận được hơn 100 triệu USD của 1,1 triệu người ủng hộ từ trưa 20/7 tới tối 22/7.

Theo TTXVN