Bà Kamala Harris ráo riết chọn người liên danh tranh cử

05/08/2024 - 14:07

Ngày 4/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris của đảng Dân chủ đã tiến hành phỏng vấn 3 ứng cử viên hàng đầu là Josh Shapiro (Thống đốc bang Pennsylvania), Tim Walz (Thống đốc bang Minnesota) và Mark Kelly (Thượng nghị sĩ của bang Arizona) tại nhà riêng của bà ở thủ đô Washington để chọn người đứng chung liên danh tranh cử vào tháng 11 tới.

Chú thích ảnh

Bà Kamala Harris vận động bầu cử tại Bắc Carolina (Mỹ), ngày 18/7/2024. Ảnh: AA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, bà Harris có thể thông báo quyết định của mình sớm nhất là trong ngày 5/8, trước khi xuất hiện cùng người được đề cử làm ứng cử viên phó tổng thống trong cuộc vận động tranh cử vào ngày 6/8 ở Philadelphia. Ủy ban vận động tranh cử của bà Harris cũng đang soạn thảo thông cáo giới thiệu người liên danh tranh cử. Các ứng cử viên sẽ được thông báo vào đêm 5/8 hoặc sáng 6/8 liệu họ có được chọn hay không.

Việc chọn người đồng hành sẽ là một trong những quyết định quan trọng nhất trong sự nghiệp chính trị của Phó Tổng thống Harris. Nữ chính khách này đang gấp rút tái tổ chức ủy ban vận động tranh cử để đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử dự kiến ngày 5/11 tới, sau khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua. 

Dù mới bước vào cuộc đua, nhưng Phó Tổng thống Harris đang ngày càng chứng tỏ là đối thủ đáng gờm đối với cựu Tổng thống Trump của đảng Cộng hòa.

Hãng CBS News/YouGov ngày 4/8 đã công bố kết quả thăm dò mới nhất cho thấy bà Kamala Harris và ông Donald Trump đang cạnh tranh ngang ngửa ở những bang chiến trường trọng yếu.

Kết quả cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 30/7 - 2/8 với 3.100 cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu, với biên độ sai số là 2,1%, cho thấy bà Harris đạt tỷ lệ ủng hộ ngang bằng ông Trump ở các bang Michigan, Pennsylvania và Arizona, dẫn trước 2 điểm ở Nevada, trong khi ông Trump dẫn 1 điểm ở bang Wisconsin, 3 điểm ở bang Georgia và bang North Carolina.

Cũng theo cuộc thăm dò, bà Harris dẫn trước ông Trump 1 điểm trên toàn quốc với tỷ lệ 50% - 49%. Diễn biến mới này khiến cuộc đua vào Nhà Trắng càng thêm khó dự đoán.

Nếu như trước kia vấn đề sức khỏe và độ minh mẫn là ưu thế của ông Trump so với Tổng thống Joe Biden thì nay lại là gánh nặng đối với ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Có 64% số người được hỏi cho biết bà Harris đủ minh mẫn để đảm nhiệm vai trò điều hành đất nước, trong khi con số này với ông Trump là 51%. 

Các cuộc thăm dò khác cũng cho thấy bà Harris đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và giành thêm lợi thế so với ông Trump.

Tuy nhiên, theo kết quả thăm dò trên, sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump đối với vấn đề kinh tế vẫn mạnh hơn so với bà Harris, với tỷ lệ lần lượt là 45% và 25%. Riêng tại các bang dao động có thể quyết định kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, hai bên nhận được sự ủng hộ ngang ngửa nhau. 

Là người phụ nữ da màu gốc Á đầu tiên giành được đề cử của một đảng lớn, bà Harris sẽ chính thức được trao đề cử tại đại hội của đảng Dân chủ diễn ra ở Chicago từ ngày 19 - 22/8. Việc giành được quyền đề cử diễn ra khi bà Harris chuẩn bị bước vào chiến dịch tranh cử vào tuần tới với một chuyến đi qua 7 bang bầu cử quan trọng cùng với ứng cử viên chưa được công bố của đảng Dân chủ cho chức vụ Phó Tổng thống.

Theo TTXVN