Ba Lan chuyển quân đến biên giới phía đông giữa lo ngại Wagner

09/07/2023 - 08:51

Ba Lan bắt đầu điều hơn 1.000 binh sĩ đến phía đông trong bối cảnh lo ngại về sự hiện diện của Wagner ở Belarus có thể gia tăng căng thẳng ở biên giới nước này.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết nước này bắt đầu điều hơn 1.000 binh sĩ đến phía đông, trong bối cảnh thành viên NATO này ngày càng lo ngại sự hiện diện các máy bay chiến đấu của Tập đoàn Wagner ở Belarus có thể dẫn đến căng thẳng gia tăng ở biên giới nước này.

Quân đội Ba Lan. (Ảnh: Reuters)

Quyết định của Nga cho phép binh lính Wagner lựa chọn chuyển đến Belarus đã khiến các thành viên NATO phía đông lo ngại về sự bất ổn lớn hơn trong khu vực.

Ông Mariusz Blaszczak viết trên Twitter: “Hơn 1.000 binh sĩ và gần 200 đơn vị thiết bị từ Lữ đoàn cơ giới số 12 và 17 đang bắt đầu di chuyển về phía đông của đất nước. Đây là một minh chứng cho thấy chúng tôi sẵn sàng đáp trả những nỗ lực gây bất ổn gần biên giới chúng tôi".

Chủ nhật tuần trước, Ba Lan cho biết họ sẽ cử 500 cảnh sát tới tăng cường an ninh tại biên giới với Belarus.

Ba Lan chứng kiến sự gia tăng số lượng người di cư cố gắng vượt qua biên giới Belarus trong những tuần gần đây. Theo bộ đội biên phòng nước này, hơn 200 người đã cố gắng vượt biên trái phép vào hôm 7/7, bao gồm cả công dân Maroc, Ấn Độ và Ethiopia.

Ba Lan cáo buộc Belarus tạo ra một cuộc khủng hoảng người di cư kể từ năm 2021 bằng cách đưa những người từ Trung Đông và châu Phi đến và cố gắng đẩy họ qua biên giới.

Trong khi đó, một chỉ huy cấp cao của Wagner hôm 8/7 cho biết những lính đánh thuê trong nhóm đang chuẩn bị chuyển đến Belarus.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News)