Bắc Bộ sắp đón mưa lớn, đề phòng ngập úng, lũ quét, sạt lở

27/07/2024 - 08:29

Dự báo, từ đêm 28 đến ngày 31/7, ở khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to hơn 250mm. Cảnh báo, mưa lớn có thể gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (27/7), ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa có nơi hơn 50mm như: Ia Dom (Kon Tum) 96mm, Đập Thủy điện Sê San 3 (Gia Lai) 59,4mm, Thạnh Yên (Kiên Giang) 66,8mm,…

Dự báo, chiều tối và đêm 27/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi hơn 70mm.

Ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, chiều và đêm 27/7, có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi hơn 70mm.

Ngoài ra, theo dự báo của các chuyên gia khí tượng, từ đêm 28 đến ngày 31/7, ở khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến ở khu vực vùng núi và trung du từ 70-200mm, cục bộ có nơi hơn 250mm; khu vực đồng bằng từ 50-100mm, cục bộ có nơi hơn 150mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Cảnh báo gió giật cấp 7-8, biển động và sóng lớn trên nhiều vùng biển

Dự báo, ngày và đêm 27/7, vùng biển từ Bình Định đến Bình Thuận và phía tây của khu vực giữa Biển Đông có gió tây nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; biển động, sóng biển cao từ 2-4m.

Ngoài ra, sáng 27/7, vùng biển phía đông bắc của khu vực bắc Biển Đông có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao từ 2-4m; biển động.

Vùng biển phía đông của khu vực bắc và giữa Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Cảnh báo, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Dự báo thời tiết tại các khu vực trên cả nước từ đêm 27/7 đến ngày 4/8:

Khu vực Bắc Bộ: Có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to; riêng thời kỳ từ khoảng đêm 28 đến ngày 31/7, có khả năng xuất hiện mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Trung Bộ: Có nắng nóng cục bộ, riêng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ ngày 28/7 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Từ khoảng ngày 29/7-4/8, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (mưa tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo NGỌC ANH (Báo Nhân Dân)