Bán đấu giá bộ sưu tập nghệ thuật có tranh của Warhol, Picasso

10/09/2021 - 18:17

Thông báo từ nhà đấu giá Sotheby's cho biết, một bộ sưu tập cá nhân có tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ Andy Warhol và Pablo Picasso chuẩn bị được bán đấu giá với mức giá khoảng 600 triệu USD.

Series tranh "A Scattering of Blossoms" của Cy Twombly. (Ảnh: Gagosian)

Sotheby's cho biết, đây là mức giá cao nhất so với bất kỳ bộ sưu tập nào được đem đấu giá. 

Bộ sưu tập Macklowe gồm 65 tác phẩm, giới thiệu các tác phẩm đỉnh cao có một không hai, đại diện cho thành tựu nghệ thuật phương Tây trong 80 năm qua. Giám đốc điều hành của Sotheby, Charles Stewart chia sẻ trong thông cáo báo chí: “Không nghi ngờ gì nữa, phiên đấu giá này sẽ thu hút những nhà sưu tầm hàng đầu thế giới và sẽ làm nên lịch sử như một thời điểm xác định trong thị trường nghệ thuật”.

Đây là thông tin đáng mừng đối với thị trường nghệ thuật quốc tế trong bối cảnh đang phục hồi sau cuộc khủng hoảng Covid-19. Dịch bệnh đã khiến cho việc bán các tác phẩm giảm mạnh, các phòng trưng bày và đại lý ngưng trệ mọi hoạt động. Theo số liệu từ Art Basel and UBS, năm 2020, doanh số bán hàng trên thị trường nghệ thuật giảm mạnh tới 22%.

Đây là bộ sưu tập của gia đình ông trùm bất động sản Harry Macklowe. Trong suốt cuộc hôn nhân kéo dài hàng chục năm, ông và vợ là bà Linda đã sưu tập được rất nhiều tác phẩm, tạo nên bộ sưu tập này. Nhưng phiên tòa xử ly hôn giữa vợ chồng ông năm 2018 đã yêu cầu họ phải bán bộ sưu tập và chia đôi số tiền thu được. 

Một tác phẩm chân dung Marilyn Monroe của Andy Warhol. (Ảnh: Fanshare).

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết, bộ sưu tập của Macklowe sẽ được đấu giá qua hai phiên tại New York, một vào ngày 15/11 và phiên còn lại vào khoảng tháng 5/2022.

Phiên đấu giá đầu tiên sẽ bao gồm một số tác phẩm tiêu biểu như bức tranh lụa của Warhol vẽ chân dung Marilyn Monroe, tranh phong cảnh biển của Gerhard Richter, và một tác phẩm của Mark Rothko.

Một số tác phẩm khác cũng được đấu giá vào tháng 11 gồm tác phẩm điêu khắc của Alberto Giacometti, một bức tranh từ loạt tranh "A Scattering of Blossoms" của Cy Twombly và một tác phẩm điêu khắc của Picasso tặng cho bạn mình là nhà thơ Pháp Guillaume Apollinaire.
 

Theo KHÁNH NGUYÊN (Nhân Dân)