Bằng đại học vừa học vừa làm có bị đánh giá thấp?

17/04/2024 - 09:11

Hình thức đào tạo đại học hệ vừa học vừa làm đang được nhiều người lựa chọn để nâng cao trình độ.

Ngoài chương trình đào tạo đại học chính quy nhiều trường còn mở thêm chương trình đào tạo tại chức hay còn gọi là vừa học vừa làm. Chương trình này giúp những người đã đi làm, không có nhiều thời gian đến trường thêm cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.

Hệ đại học vừa học vừa làm đang được nhiều nơi đào tạo. (Ảnh minh họa)

Hệ đại học vừa học vừa làm đang được nhiều nơi đào tạo. (Ảnh minh họa)

Bằng đại học vừa học, vừa làm có bị đánh giá thấp?

Tại chức hay vừa học vừa làm là thuật ngữ quen thuộc, dành cho những người đã đi làm nhưng mong muốn tiếp tục học nâng cao trình độ. Theo đó, tại chức là chương trình đào tạo dành cho người vừa đi làm vừa đi học, nhằm mục đích bổ sung kiến thức, bồi dưỡng, cải thiện và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

Những người theo học tại chức thường mong muốn được thăng tiến lên các vị trí cao hơn, hoặc tìm kiếm công việc tốt hơn, một vị trí khác với chuyên ngành họ đang làm.

Tấm bằng đại học tại chức có giá trị tương đương với tấm bằng đại học chính quy, bởi hệ tại chức có chương trình đào tạo giống như chính quy. Hiện bằng tại chức ngày càng được coi trọng và chấp nhận trong các cơ quan, doanh nghiệp như những người tốt nghiệp đại học bình thường.

"Đa phần nhà tuyển dụng cũng sẽ không truy hỏi hoặc phân biệt loại hình đào tạo, bằng cấp mà ứng viên sở hữu. Điều họ chú trọng nhất chính là năng lực thực tế của ứng viên để thương lượng mức lương hợp lý", chị Hồ Thị Cẩm Na nhân viên tuyển dụng tại một trung tâm tiếng Anh ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết.

Vì trên thực tế, nhiều bạn trẻ cầm trên tay tấm bằng đại học chính quy có tiếng nhưng lại không đáp ứng được yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra. Do đó, dù là học chương trình nào thì điều cần nhất trong xin việc vẫn là trình độ, kiến thức và kỹ năng chuyên môn.

Điều kiện tham gia lớp học tại chức

Theo Luật Giáo dục đại học, hình thức đào tạo để cấp văn bằng trình độ đào tạo của giáo dục đại học bao gồm chính quy, vừa làm vừa học, đào tạo từ xa. Việc chuyển đổi giữa các hình thức đào tạo được thực hiện theo nguyên tắc liên thông.

Nếu muốn đăng ký vào lớp học tại chức tại các trường đại học, bạn cần chuẩn bị và đáp ứng đủ một số điều kiện dưới đây:

Đảm bảo có bằng tốt nghiệp THPT, đơn vị giáo dục thường xuyên, trung cấp nghề, cao đẳng hoặc các trường đại học từng theo học.
Có đầy đủ giấy tờ tùy thân và các loại giấy tờ để làm thủ tục nhập học.
Đóng lệ phí đăng ký dự tuyển đầy đủ cho các tường theo học tại chức.
Thực hiện các quy định trong quy trình đăng ký và đào tạo của trường và Bộ GD&ĐT ban hành.

Theo VTC