Bão Ana làm gần 80 người thiệt mạng tại miền Nam châu Phi

28/01/2022 - 19:33

Ngày 27-1, số người thiệt mạng do bão Ana hoành hành tại 3 nước miền Nam châu Phi đã tăng lên 77 người, trong khi các đội cứu hộ khẩn cấp đang nỗ lực khắc phục hậu quả của cơn bão.

Bão nhiệt đới Ana hoành hành gây ngập lụt tại Madagascar. Ảnh: AP

Mang theo những cơn mưa xối xả, bão nhiệt đới Ana đã đổ bộ Madagascar ngày 24/1 trước khi tiến vào Mozambique và Malawi. Tối 27/1, Madagascar đã ban bố tình trạng thảm họa thiên tai khi số người thiệt mạng do bão Ana tăng lên 48 người. Mozambique ghi nhận 18 người thiệt mạng và Malawi ghi nhận 11 người người thiệt mạng. 

Tại 3 nước trên, hàng chục nghìn ngôi nhà đã bị phá hỏng do bão. Một số nhà bị sập do mưa lớn và các nạn nhân bị mắc kẹt trong những đống đổ nát. Mực nước sông dâng cao do mưa lớn đã cuốn phăng các cây cầu và nhấn chìm các cánh đồng, gia súc và phá hủy sinh kế của các gia đình nông thôn.

Tại Madagascar, 130.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa. Ở thủ đô Antananarivo, các trường học và phòng tập thể dục đã được trưng dụng làm nơi trú ẩn khẩn cấp cho những người sơ tán tránh bão. Tại miền Bắc và miền Trung Mozambique, bão Ana đã phá hủy 10.000 ngôi nhà, hàng chục trường học và bệnh viện, đồng thời làm đứt đường dây tải điện. Tại Malawi, chính phủ đã phải ban bố tình trạng thảm họa thiên tai. Tình trạng mất điện xảy ra trên hầu hết cả nước vào đầu tuần này sau khi nước lũ ảnh hưởng tới các trạm phát điện. Nguồn điện đã được khôi phục vào ngày 27/1 ở nhiều nơi của nước này, song nhiều mạng lưới điện đã bị phá hủy. 

Giới chức 3 nước trên vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại do bão Ana gây ra. Trong khi đó, Mozambique và các cơ quan thời tiết quốc tế cảnh báo rằng một cơn bão khác, có tên Batsirai, đã hình thành trên Ấn Độ Dương và dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền trong những ngày tới. Liên hợp quốc (LHQ) cho biết bão Batsirai "có thể phát triển thành một cơn bão nhiệt đới mạnh trong vài ngày tới".

Các quốc gia ở miền Nam châu Phi, đặc biệt là Mozambique, đã liên tục hứng chịu những cơn bão có sức tàn phá mạnh trong những năm gần đây.

Theo TRẦN QUANG (TTXVN)