Bạo loạn ở nhà tù Colombia, ít nhất 51 người thiệt mạng

29/06/2022 - 08:00

Bộ trưởng Ruiz dẫn các báo cáo sơ bộ cho biết sự việc bắt nguồn từ một cuộc ẩu đả giữa hai phạm nhân, một trong hai người đã trút giận bằng cách đốt một tấm nệm và gây ra vụ hỏa hoạn.

Nhà tù ở Tuluá, thuộc tỉnh Tây Nam Valle del Cauca. (Nguồn: colombiareports)

Ngày 28/6, Bộ trưởng Tư Pháp Colombia Wilson Ruiz xác nhận ít nhất 51 người đã thiệt mạng và 24 người khác bị thương trong một vụ hỏa hoạn do các tù nhân bạo loạn gây ra rạng sáng cùng ngày tại một nhà tù ở Tuluá, thuộc tỉnh Tây Nam Valle del Cauca.

Bộ trưởng Ruiz dẫn các báo cáo sơ bộ cho biết sự việc bắt nguồn từ một cuộc ẩu đả giữa hai phạm nhân, một trong hai người đã trút giận bằng cách đốt một tấm nệm và gây ra vụ hỏa hoạn nói trên.

Theo số liệu chính thức, nhà tù Tuluá hiện đang giam giữ 1.267 tù nhân, với tỷ lệ quá tải là 17%.

Tướng Tito Castellanos, Giám đốc Viện Sám hối và Nhà tù Quốc gia (Inpec), cho hay 6 quản giáo đã bị thương trong khi cố gắng giúp các tù nhân thoát hiểm.

Ông Castellanos nhấn mạnh nỗ lực kiểm soát vụ hỏa hoạn của lực lượng chức năng, đồng thời khẳng định vụ việc đã có thể tồi tệ hơn rất nhiều.

Cùng ngày, Tổng thống đắc cử của Colombia Gustavo Petro đã gửi lời chia buồn với thân nhân của các nạn nhân trên Twitter và kêu gọi xem xét lại một cách toàn diện các chính sách giam giữ, trong đó chú trọng đến phẩm giá của phạm nhân.

Về phần mình, Tổng thống sắp mãn nhiệm Iván Duque cũng bày tỏ đau buồn trước thảm kịch nói trên và chỉ thị thực hiện các cuộc điều tra liên quan để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo Inpec, Colombia hiện có 97.426 tù nhân, nhiều hơn gần 16.300 so với sức chứa của hệ thống nhà tù của nước này.

Theo MAI PHƯƠNG (TTXVN)