Bạo lực khiến 24 người tử vong ở Nam Sudan

12/10/2024 - 08:20

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Liên hợp quốc (LHQ) và giới chức địa phương ngày 11/10 cho biết, các cuộc tấn công và phản công của nhóm phiến quân và lực lượng của Chính phủ ở Nam Sudan đã khiến 24 người (chủ yếu là dân thường) tử vong trong tuần này.

Chú thích ảnh

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Bạo lực đang xảy ra liên tục ở Nam Sudan, trong bối cảnh quốc gia non trẻ nhất thế giới này đã trải qua hết cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác kể từ khi giành được độc lập 13 năm trước. Vào tháng 9/2024, Nam Sudan một lần nữa hoãn kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vốn bị trì hoãn từ lâu. Các cuộc đụng độ đã xảy ra ở bang miền Nam Central Equatoria vào ngày 9/10 giữa một nhóm thuộc Mặt trận Cứu quốc (NAS) và lực lượng chính phủ.

Phái bộ Gìn giữ Hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) đã lên tiếng cảnh báo về "các sự cố có liên quan với nhau" mà họ cho là đã dẫn đến cái chết của 24 người, trong đó có 19 thường dân. Trong một tuyên bố, người đứng đầu UNMISS Nicholas Haysom nhấn mạnh: "Tôi quan ngại sâu sắc trước những hành động tàn bạo này và khẩn cấp kêu gọi Chính phủ Nam Sudan tiến hành điều tra ngay lập tức để nhanh chóng đưa thủ phạm ra trước công lý".

NAS đã từ chối hạ vũ khí sau khi không ký thỏa thuận hòa bình năm 2018 nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tàn khốc kéo dài 5 năm qua.

Khoảng 400.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột nổ ra vào năm 2013, 2 năm sau khi Nam Sudan giành được độc lập từ Sudan.

Theo TTXVN