Bất đồng trong đàm phán thương mại giữa EU và Anh

05/11/2020 - 09:48

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) và Anh ngày 4-11 đã cảnh báo những bất đồng giữa hai bên còn rất lớn.

Trưởng đoàn đàm phán thương mại hậu Brexit của Anh David Frost (trái) và người đồng cấp EU Michel Barnier tại vòng đàm phán thứ 7 ở Brussels, Bỉ ngày 21-8-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện còn chưa đầy hai tuần trước thời hạn đạt được một thỏa thuận nhưng Anh và EU vẫn còn lúng túng trong ba vấn đề đã cản trở các cuộc đàm phán kể từ khi họ bắt đầu cách đây 8 tháng. Đó là tiếp cận vùng biển đánh cá của Anh, sân chơi bình đẳng cho kinh doanh và quản trị việc thực thi Thỏa thuận rút lui.

Trưởng đoàn đàm phán EU - ông Michel Barnier nói những điều kiện trên là cần thiết cho bất kỳ mối quan hệ đối tác kinh tế nào và cho biết thêm rằng, bất chấp những nỗ lực của EU để tìm ra giải pháp, sự khác biệt vẫn còn rất lớn. Trước đó, ông Barnier đã tuyên bố trước cuộc họp của 27 đại sứ các quốc gia thành viên EU rằng nước Anh đang làm chậm tiến độ bằng cách từ chối thỏa hiệp về những vấn đề trên.

Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán của Anh - ông David Frost nói tiến bộ đã đạt được, nhưng ông đồng ý với Trưởng đoàn đàm phán EU rằng sự khác biệt vẫn còn khá lớn trong một số vấn đề cốt lõi. Hai bên sẽ tiếp tục làm việc để tìm ra các giải pháp đảm bảo tôn trọng chủ quyền của London.

Theo nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán, sân chơi bình đẳng - các biện pháp để ngăn các công ty của Anh cạnh tranh không công bằng với các đối thủ châu Âu- tiếp tục là một trong những vấn đề khó khăn nhất. Anh kiên quyết không nhượng bộ đối với các điều khoản có khiến London phải thay đổi các quy tắc cạnh tranh hiện có của mình. Họ cũng không sẵn lòng gia nhập các cơ chế hợp tác để tăng cường các quy tắc đó trong tương lai. Trong khi đó, EU muốn xây dựng một cơ chế để định hình các tiêu chuẩn chung trong tương lai.

Về đánh bắt cá, ông Barnier cho biết sẽ phản đối bất kỳ thỏa thuận nào cho phép tiếp cận các vùng biển của Anh và vấn đề này phải được đàm phán hàng năm, nhưng nói thêm rằng có thể một thỏa thuận sẽ đạt được về chủ đề này.

Theo KIM CHUNG (Báo Tin Tức)