Bắt nữ kế toán lừa đảo chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng

28/07/2022 - 19:16

Làm ăn thua lỗ, nữ kế toán một công ty xây dựng ở Hà Tĩnh dùng thủ đoạn giảm giá vật liệu xây dựng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Trưa 28/7, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Hoàng Thị Bình về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, từ ngày 11/7/2022, Công an huyện Nghi Xuân liên tục nhận được đơn của nhiều cá nhân trên địa bàn huyện và tỉnh Nghệ An tố cáo Hoàng Thị Bình (SN 1986, trú tại thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Có hơn 110 người bị hại ở các địa bàn Hà Tĩnh và Nghệ An gửi đơn tố cáo đến cơ quan điều tra với tổng tài sản thiệt hại hơn 40 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Công an xác định Hoàng Thị Bình làm kế toán trưởng của một Công ty Xây dựng trên địa bàn huyện Nghi Xuân. Công ty có đăng ký và hoạt động ngành nghề kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng.

 

Hoàng Thị Bình tại cơ quan Công an. (Ảnh: CAHT)

Bình được giám đốc giao điều hành, tự quyết định việc thực hiện nhập hàng từ các nhà phân phối và ký hợp đồng, giao dịch với khách hàng.

Trong thời gian diễn ra hoạt động kinh doanh, nhiều khách hàng là các nhà thầu xây dựng và các hộ dân đã nhập vật liệu xây dựng nhưng không thanh toán đủ tiền mua hàng nên xảy ra tình trạng thâm hụt, thiếu tiền để thanh toán cho các đại lý phân phối mà Công ty Giang Nam đã đặt mua vật liệu xây dựng. Để có tiền nhập vật liệu, tiếp tục kinh doanh, Hoàng Thị Bình đã vay tiền cá nhân với lãi suất cao.

Đến khoảng tháng 5/2021, giá sắt, thép, các vật liệu xây dựng và hàng hoá khác đều tăng mạnh, thế nhưng, trước đó để thu hút khách hàng Bình đã ký hợp đồng giữ nguyên giá bán nên hoạt động kinh doanh ngày càng lỗ nặng.

Để có tiền trả lãi, cung cấp vật liệu cho các khách hàng đã nhận cọc, Bình dùng thủ đoạn giảm giá mạnh các mặt hàng vật liệu xây dựng, báo giá thấp hơn các đại lý phân phối, áp dụng chương trình tặng quà như tivi, tủ lạnh, điều hoà… để thu hút nhiều khách hàng đến ký hợp đồng, đặt cọc tiền.

Tổng số tài sản thiệt hại của hơn 110 bị hại là trên 40 tỷ đồng. (Ảnh: CAHT)

Khi nhận đặt cọc tiền, Bình đã sử dụng trả tiền mua vật liệu cho người nợ trước, trả lãi các khoản vay cá nhân. Đến ngày 08/7/2022, do sức ép từ các chủ nợ và không còn khả năng cung cấp vật liệu cho khách hàng nên Bình đã rời khỏi nhà để trốn tránh.

Tại cơ quan điều tra, Bình đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh thông báo, ai là người bị hại trong vụ án nêu trên, đề nghị gửi đơn đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh (Đ/c số 268, đường Nguyễn Huy Tự, thành phố Hà Tĩnh) để giải quyết. Khi cần thiết, liên hệ điều tra viên Nguyễn Văn Vũ, ĐT: 0949708889 để được hướng dẫn.

Theo TRỌNG TÙNG (VTC News)