Bầu cử Argentina: Chính quyền đương nhiệm điêu đứng vì kinh tế suy thoái

26/10/2019 - 14:16

Hàng triệu cử tri Argentina ngày mai (27-10) sẽ đi bỏ phiếu, bầu ra một Tổng thống mới cho nhiệm kỳ 4 năm (2019-2023).

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh đang chìm trong suy thoái, đồng nội tệ liên tục lao dốc, tỷ lệ lạm phát, đói nghèo và thất nghiệp luôn ở mức cao. Điều này đã khiến chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Mauricio Macri rơi vào thế khó.

Cử tri Argentina đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 11-8. Ảnh: Reuters.

Hiện tại có tới 6 cặp liên danh ứng cử chức Tổng thống và Phó Tổng thống tại cuộc bầu cử Tổng thống Argentina lần này. Tuy nhiên, giới quan sát và dư luận Argentina lại chỉ dồn sự chú ý vào hai cặp ứng cử viên tiềm năng nhất, đó là là đương kim Tổng thống Mauricio Macri liên danh với Thượng nghị sĩ Miguel Angel Pichetto - đại diện cho liên minh trung hữu Đoàn kết vì sự thay đổi (Juntos por el Cambio); và cặp thứ 2 là cựu Chánh văn phòng nội các Alberto Fernandez, liên danh với cựu Tổng thống Cristina Fernandez - đại diện cho liên minh trung tả Mặt trận của tất cả mọi người (Frente de Todos).

Trong tuyên bố mới đăng tải trên mạng xã hội Twitter, đương kim Tổng thống Macri khẳng định, cuộc bầu cử lần này sẽ là cơ hội lịch sử để người dân Argentina củng cố nền dân chủ ở một đất nước mà tất cả mọi người đều có thể phát triển, bắt đầu từ chính việc làm của mình. Và các chính sách hiện nay là hoàn toàn phù hợp để nước này có thể hội nhập với thế giới và hướng tới tương lai. Ông Macri hy vọng rằng, việc liên danh với Thượng nghị sĩ Angel Pichetto, sẽ tạo cơ hội giúp liên minh cầm quyền thu hút được sự ủng hộ của các đảng phái, qua đó giành thắng lợi trong cuộc bầu cử, để tiếp tục các định hướng phát triển mà chính phủ trung hữu đang theo đuổi trong những năm qua.

Trong khi đó, với cặp liên danh còn lại, cựu Tổng thống Cristina Fernandez chỉ ra tranh cử chức Phó Tổng thống. Đây được xem là một bất ngờ lớn với người dân, bởi kể từ sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai năm 2015, bà Cristina Fernandez luôn là một chính trị gia có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên chính trường Argentina và nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân:

“Tôi không có bất kỳ sự hão huyền hay tham vọng nào. Đây là một vinh dự lớn mà người dân Argentina đã ban tặng cho tôi. Tôi hoàn toàn nên giúp đỡ người dân đất nước này thêm một lần nữa, để chúng ta có thể quay trở lại sự thịnh vượng và hạnh phúc”, bà Cristina Fernandez nói.

Mặc dù vậy, đây có thể là một quyết định mang tính chiến lược của bà Cristina Fernandez, để tạo ra một cặp ứng cử viên vừa có sự mềm mại, ôn hòa với các chính đảng khác, nhưng vẫn giữ được sức ảnh hưởng trong nhân dân.

Người liên danh với bà Cristina Fernandez, là ứng cử viên Tổng thống Alberto Fernandez, là một chính trị gia được đánh giá là quyết đoán, có tầm nhìn chiến lược và đã từng có nhiều cống hiến cho những thành công trong chính phủ của cựu Tổng thống Nestor Kirchner. Khi ra tranh cử, ông Alberto Fernandez đã chỉ trích sự quản lý yếu kém của chính quyền đương nhiệm, dẫn tới nền kinh tế Argentina rơi vào suy thoái; đồng thời kêu gọi người dân nước này đoàn kết hơn.

Trải qua 4 năm nhiệm kỳ, chính quyền đường nhiệm của Tổng thống Macri đến nay gần chưa thể thực hiện được những cam kết trước đó đưa ra như giảm tỷ lệ đói nghèo, kiềm chế lạm phát, tạo thêm công ăn việc làm, những vấn đề tác động trực tiếp đến đời sống của người dân và tâm lý của cử tri. Thậm chí, tình hình kinh tế Argentina trong 2 năm trở lại đây còn trở nên tồi tệ hơn khi giá cả các dịch vụ công cộng và mặt hàng cơ bản gia tăng liên tục, trong khi lương tối thiểu không tăng kịp, khiến đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, gây bất bình lớn trong xã hội.

Theo ĐÌNH NAM (VOV)