Bầu cử Mỹ 2020: Hơn 50 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm

24/10/2020 - 08:05

Dự án Bầu cử Mỹ (USEP) cho biết hơn 50 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống mặc dù còn 11 ngày nữa mới đến ngày bầu cử chính thức.

Người dân Mỹ đi bỏ phiếu sớm. (Ảnh: The Guardian)

Ngày 23-10, Dự án Bầu cử Mỹ (USEP) cho biết hơn 50 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống mặc dù còn 11 ngày nữa mới đến ngày bầu cử chính thức.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, USEP cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 có thể chứng kiến tỷ lệ tham gia bỏ phiếu cao nhất trong hơn một thế kỷ.

Việc đông đảo cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm cho thấy cử tri ngày càng quan tâm đến cuộc cạnh tranh giữa đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump của đảng Cộng hòa và ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ.

Nhiều tiểu bang ở Mỹ đã mở rộng áp dụng hình thức bỏ phiếu sớm, cả trực tiếp và bỏ phiếu qua bưu điện, trước ngày bầu cử 3-11, để đảm bảo cử tri có thể tham gia bỏ phiếu một cách an toàn trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang hoành hành.

Giáo sư Michael McDonald tại Đại học Florida, người quản lý USEP, dự đoán số cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay sẽ đạt mức kỷ lục với khoảng 150 triệu người, chiếm 65% tổng số cử tri đủ điều kiện và trở thành tỷ lệ cao nhất kể từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1908.

Đáng chú ý, tại bang Texas, tỷ lệ bỏ phiếu sớm đến hiện tại đã vượt qua 70% tổng số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Dự kiến, trong ngày 23-10 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump sẽ tổ chức các cuộc vận động tranh cử ở bang "chiến địa" Florida, nơi các kết quả thăm dò dư luận cho thấy hai ứng cử viên đang cạnh tranh quyết liệt. Hơn 4 triệu cử tri ở bang này đã bỏ phiếu bầu, gần bằng 50% tổng số phiếu bầu của cử tri tiểu bang này trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm.

Trong khi đó, ông Biden cũng dự kiến có bài phát biểu tại bang Delaware, với nội dung chính tập trung vào kế hoạch phục hồi sau đại dịch. 

Theo TTXVN/Vietnam+