Bầu cử Mỹ 2024: An ninh được thắt chặt trước Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ

20/08/2024 - 08:09

Từ ngày 19-22/8 theo giờ địa phương, Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ (DNC) diễn ra tại thành phố Chicago, bang Illinois, để chính thức xác nhận Phó Tổng thống Kamala Harris và Thống đốc bang Minnesota Tim Walz là bộ đôi liên danh tranh cử Tổng thống Mỹ 2024.

Trước thềm hội nghị, an ninh đã được thắt chặt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sự thành công của sự kiện diễn ra 4 năm một lần này.

Chú thích ảnh

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và Thống đốc bang Minnesota Tim Walz tại chiến dịch vận động tranh cử ở Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ, ngày 6/8/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, hơn chục cơ quan thực thi pháp luật của bang và liên bang sẽ tham gia hỗ trợ công tác an ninh trong suốt thời gian diễn ra hội nghị, trong đó Sở Cảnh sát Chicago, Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan Mật vụ Mỹ là những đơn vị chủ lực phối hợp đảm bảo an ninh trong suốt tuần. Thống đốc bang Illinois JB Pritzker xác nhận rằng khoảng 150 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang sẽ có mặt tại Chicago để sẵn sàng hỗ trợ công tác bảo đảm an ninh cho DNC. 

Nhiều tuyến phố hiện đang bị đóng cửa xung quanh hai địa điểm tổ chức hội nghị DNC là United Center (sân nhà của câu lạc bộ bóng rổ nổi tiếng Chicago Bulls và đội khúc côn cầu Chicago Blackhawks) và McCormick Place (Trung tâm hội nghị lớn nhất khu vực Bắc Mỹ), với các hàng rào an ninh được dựng lên để khoanh vùng các khu vực hạn chế tiếp cận, trong khi các chốt an ninh được bố trí ở các khu vực khác để tiến hành kiểm tra an ninh đối với các phương tiện đi vào. Ngoài ra, lệnh đóng cửa cũng áp dụng đối với một số tuyến phố đông đúc ở trung tâm thành phố Chicago, trong đó có đường Huron và Đại lộ Chicago, đoạn nằm giữa Đại lộ Michigan và đường Rush.

Trong khi các đảng viên Dân chủ tề tựu tại Chicago để chào mừng chiến dịch tranh cử tổng thống của Phó Tổng thống Kamala Harris trước đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa và tôn vinh Tổng thống Joe Biden-người đã quyết định rời khỏi cuộc đua giúp xoay chuyển tình thế của đảng Dân chủ, thì sự kiện kéo dài 4 ngày này dự kiến cũng thu hút hàng chục nghìn người biểu tình tuần hành trên các tuyến phố nằm ngoài vành đai an ninh, nhiều người trong số họ phản đối sự ủng hộ của chính quyền Biden dành cho Israel trong cuộc tấn công vào Gaza.

Chính quyền thành phố Chicago cho biết nhiều cuộc biểu tình được cấp phép đã được lên lịch trong suốt tuần, với cuộc biểu tình đầu tiên diễn ra hôm 18/8. Trong ngày đầu tiên của hội nghị (19/8) dự kiến sẽ diễn ra hoạt động biểu tình của ít nhất 4 tổ chức, bao gồm "Mạng lưới cộng đồng Palestine Hoa Kỳ", "Sinh viên vì một xã hội dân chủ tại UIC", "Liên minh Chicago chống lại sự đàn áp chính trị và phân biệt chủng tộc" và "Chiến dịch nhân quyền của người nghèo".

Ngoài khả năng xảy ra bạo lực từ các cuộc biểu tình quy mô lớn, lực lượng thực thi pháp luật cũng cảnh giác trước khả năng xảy ra tấn công trả đũa sau vụ ám sát hụt cựu tổng thống Donald Trump.
Hơn 50.000 người dự kiến sẽ đổ về trung tâm thành phố Chicago từ  ngày 19/8 để tham gia đại hội kéo dài 4 ngày, có sự tham gia đại hội của những nhân vật nổi tiếng từ Tổng thống Biden, các nhạc sĩ, ngôi sao Hollywood. Mật vụ, FBI và lực lượng cảnh sát địa phương đã dành một năm để lên kế hoạch cho một hàng rào an ninh kiên cố xung quanh khu vực tổ chức đại hội ở trung tâm thành phố Chicago. Ông Lucas Rothaar, phụ trách FBI tại Chicago, đã nói trong một cuộc họp báo rằng không có mối lo ngại cụ thể nào nhưng cảnh báo về "môi trường đe dọa gia tăng". 

Cảnh sát trưởng Chicago, ông Larry Snelling cho biết các sĩ quan sẽ tuần tra dọc tuyến đường biểu tình được thành phố chấp thuận trong ngày 19/8 và đảm bảo các nhà hoạt động bám sát tuyến đường đó, nhưng không có kế hoạch ngăn cản cuộc tuần hành không được cấp phép của Liên minh công lý tại Palestine diễn ra 2 ngày sau đó.

Bang Illinois có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ và đã bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng này trong mọi cuộc bầu cử tổng thống kể từ năm 1992. Theo kế hoạch, hội nghị DNC sẽ chính thức khai mạc vào 17h30 ngày 19/8.

Theo TTXVN