Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump cam kết miễn thuế đánh vào lương làm thêm giờ nếu đắc cử

13/09/2024 - 14:29

Ngày 2/9, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ toàn bộ các khoản thuế thu nhập đánh vào lương làm thêm giờ của người lao động nếu ông giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào ngày 5/11 tới. Đề xuất này là một phần trong gói cắt giảm thuế rộng lớn mà ông hứa hẹn.

Chú thích ảnh

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở Tucson, Arizona, ông Trump nêu rõ: "Trong khuôn khổ các chính sách cắt giảm thuế bổ sung, chúng tôi sẽ loại bỏ tất cả khoản thuế thu nhập đối với tiền lương làm thêm giờ. Giờ làm thêm của bạn sẽ không còn bị đánh thuế nữa".

Trước đó, vị cựu Tổng thống từng tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ tìm cách thông qua dự luật để chấm dứt việc đánh thuế tiền tip của các nhân viên trong ngành dịch vụ. Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cũng đã đưa ra một cam kết tương tự.

Phán ứng trước đề xuất mới nhất của ứng cử viên đảng Cộng hòa, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Harris cho rằng ông Trump đang "tuyệt vọng và vội vã đưa ra bất cứ điều gì" để có thể lôi kéo cử tri. Tại một sự kiện vận động chính trị trong tháng này, Phó Tổng thống Harris đã cáo buộc đối thủ đảng Cộng hòa đã "chặn" quyền làm thêm giờ của hàng triệu công nhân trong nhiệm kỳ của ông từ năm 2017 đến 2022.

Tiền làm thêm giờ chủ yếu có lợi cho người lao động phổ thông, như nhân viên nhà hàng thức ăn nhanh, y tá, trợ lý cửa hàng và các nhân viên có thu nhập thấp khác. Theo quy định của Bộ Lao động Mỹ, những người đủ điều kiện làm thêm giờ phải được trả ít nhất gấp rưỡi tiền công cho số giờ làm thêm vượt 40 giờ đồng hồ trong một tuần làm việc. Số liệu từ Cục Thống kê Lao động cho biết tính đến tháng 8 năm này, công nhân nhà máy tại Mỹ không kiêm nhiệm công việc giám sát trung bình làm thêm 3,7 giờ/tuần. 

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cảnh báo việc loại bỏ thuế thu nhập đối với tiền lương làm thêm giờ có thể dẫn đến giảm thu ngân sách. Theo cơ quan này, kế hoạch của ông Trump nhằm kéo dài vĩnh viễn các khoản cắt giảm thuế mà ông đã thông qua khi còn là Tổng thống sẽ khiến nước Mỹ thâm hụt thêm 3.500 tỷ USD cho đến năm 2033.

Theo TTXVN