Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Donald Trump giành ưu thế tại các bang quan trọng

20/10/2023 - 14:16

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn kết quả thăm dò của Bloomberg News và Morning Consult công bố ngày 19/10 cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden ở một số bang quan trọng khi cử tri không ủng hộ các thông điệp kinh tế, vốn là trọng tâm trong nỗ lực tái tranh cử của ông Biden.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Trump, người đang dẫn đầu trong số các ứng cử viên đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa, dẫn trước ông Biden 4 điểm phần trăm (47% so với 43%) trong số cử tri ở các bang Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin. Kết quả ở 7 tiểu bang này có sai số 1 điểm phần trăm. Mặc dù 2 ứng cử viên hầu như có điểm ngang nhau trên toàn quốc, nhưng các bang "chiến trường" này có thể sẽ đặc biệt quan trọng trong việc mang lại số phiếu đại cử tri để quyết định tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. 51% cử tri ở các bang này cho biết nền kinh tế đất nước sẽ tốt hơn nếu ông Trump lãnh đạo và số cử tri tương tự cho biết họ sẽ tin tưởng ông Trump hơn ông Biden về nền kinh tế trong tương lai (49% so với 35%).

Trong số các cử tri độc lập, khoảng cách về lòng tin đối với khả năng điều hành nền kinh tế thậm chí còn rộng hơn, với lợi thế 22 điểm phần trăm thuộc về cựu Tổng thống Trump. Ông Trump được tin tưởng hơn trong một số vấn đề quan trọng khác, bao gồm nhập cư và cơ sở hạ tầng. Ông cũng được đánh giá cao hơn ông Biden về xử lý quan hệ Mỹ-Trung và cuộc xung đột ở Ukraine dù những vấn đề trong lĩnh vực đối ngoại thường được coi là sở trường của ông Biden. Xung đột giữa Hamas và Israel, diễn ra trong thời gian cuộc thăm dò, cũng gây ra một trong những thử thách lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của Biden.

Caroline Bye, nhà thăm dò ý kiến và Phó Chủ tịch của Morning Consult, nhận định hiện tín nhiệm đối với chính sách kinh tế của Tổng thống Biden không cao. Số cử tri ở các bang chiến trường nói rằng chính sách Bidenomics có hại cho nền kinh tế cao hơn gần 2 lần, điều này có thể gây kinh ngạc cho đội ngũ quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden. Trong khi đó, Kevin Munoz, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden, tuyên bố: “Chúng tôi sẽ giành chiến thắng vào năm 2024 bằng cách tập trung và thực hiện công việc, chứ không phải lo lắng về một cuộc thăm dò ý kiến”.

Một thách thức đối với cựu Tổng thống Trump là mặc dù ông là ứng cử viên được nhắc đến nhiều nhất, nhưng thường kèm với đó là những lời bàn tán về 91 tội danh mà ông phải đối mặt tại các tòa án liên bang và tiểu bang hoặc nhiệm kỳ đầy kịch tính của ông ở Nhà Trắng. Đây là những gì cử tri đã đề cập với những người thăm dò ý kiến khi được hỏi về cách họ nhìn nhận ứng cử viên Trump và không phải tất cả những quan điểm đó đều tích cực.

Theo TTXVN