Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang triển khai kỹ thuật mổ gãy cột sống do loãng xương

27/02/2023 - 09:48

 - Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã triển khai thành công kỹ thuật mổ cột sống bằng vis bơm ciment, để điều trị gãy xẹp cột sống, do loãng xương. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật mới này được triển khai tại An Giang và đạt kết quả tốt.

Ê-kíp y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đang phẫu thuật cho bệnh nhân Đ.

 Hình ảnh vis cột sống trước (bên phải) và sau (bên trái) của bệnh nhân Đ. khi bơm ciment

Ông Nguyễn Văn Đ. (59 tuổi), ở thị trấn Phú Hòa (huyện Thoại Sơn) bị trượt chân té ngã. Sau đó, đau lưng nhiều, không đi đứng được, tự mua thuốc uống, nhưng không giảm. Sau khi nhập viện, chụp Citi scan cột sống, các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang phát hiện bệnh nhân Đ. bị gãy xẹp cột sống L1 mất vững kèm theo thoái hóa cột sống nặng và bị loãng xương (mật độ xương T-score: - 4,2).

Bệnh nhân Đ. đã được các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh lồng ngực- Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang tiến hành phẫu thuật cố định cột sống (D12-L1-L2) bằng nẹp vis và được bơm thêm ciment y khoa vào các đốt sống (đã bắt vis) để làm cứng chắc hơn, do đốt sống bị xốp, bởi loãng xương.

Sau phẫu thuật, tình trạng đau lưng của bệnh nhân Đ. được cải thiện, ngồi dậy, tập đi lại được và xuất viện ngày 24/2.

Gãy cột sống do loãng xương là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh loãng xương. Việc triển khai kỹ thuật mới này là bước tiến quan trọng nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, đáp ứng nhu cầu điều trị y tế của người dân.

HẠNH CHÂU