Bỉ bắt đầu giai đoạn 4 quá trình nới lỏng các biện pháp hạn chế

02/07/2020 - 13:47

Từ ngày 1-7, Bỉ bắt đầu bước vào giai đoạn 4 của quá trình nới lỏng các biện pháp phong tỏa được áp đặt trước đó nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Người dân đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19 tại Brussels, Bỉ ngày 20-3-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Theo thông báo của Thủ tướng Sophie Wilmes, sau hơn 3 tháng đóng cửa, các rạp chiếu phim đã được mở cửa trở lại từ ngày 1-7. Các sự kiện văn hóa có thể diễn ra với số lượng khán giả tối đa là 200 người nếu tổ chức trong không gian kín và 400 người nếu tổ chức ngoài trời với điều kiện phải tuân thủ các quy định về y tế và an toàn dịch tễ. Trong các sự kiện hiếu, hỉ, số người tham dự tối đa là 200 người, và sẽ tăng lên 400 người từ ngày 1-8. 

Trong giai đoạn 4 này, "6 nguyên tắc vàng" sẽ tiếp tục được áp dụng tại Bỉ, bao gồm nghĩa vụ tuân thủ các quy định và biện pháp y tế, ưu tiên cho các hoạt động ngoài trời, các biện pháp phòng ngừa trong trường hợp tiếp xúc với những người có nguy cơ cao mắc bệnh (những người cao tuổi) và đảm bảo quy định giữ khoảng cách an toàn. 

Tốc độ lây lan bệnh COVID-19 tại Bỉ tiếp tục chậm lại. Hiện nước này ghi nhận tổng cộng 61.509 bệnh nhân, trong đó 9.754 ca tử vong. 

* Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các quán cà phê Internet và quán game trên cả nước đã được mở cửa trở lại từ ngày 1-7 đi kèm hàng loạt biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế nước này trong bối cảnh chính phủ đang từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế. 

Theo thông báo của Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, các cơ sở kinh doanh trên phải thực hiện khử trùng thường xuyên, yêu cầu nhân viên và khách hàng đeo khẩu trang và tuân thủ quy định giãn cách xã hội bằng cách kiểm soát lượng khách hàng, đặt tấm chắn trong suốt hoặc vách ngăn bằng kính giữa các bàn để hạn chế sự tiếp xúc. Bàn ghế, màn hình máy tính, bàn phím, chuột máy tính, máy chơi game và tất cả các thiết bị sẽ phải được làm sạch thường xuyên bằng cồn sau mỗi lượt người sử dụng. Các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra các địa điểm trên ít nhất 2 lần-tháng. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tiến trình đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường theo từng phần kèm theo các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh bắt đầu từ tháng Sáu vừa qua. Nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực nhà hàng, quán cà phê, trung tâm thể thao bắt đầu hoạt động trở lại. Ngày 1-7, Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận thêm 1.192 ca nhiễm mới và 19 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca bệnh lên 201.098 trường hợp và 5.150 bệnh nhân qua đời. 

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, ngày 1-7, sân bay Istanbul lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa vào hoạt động trung tâm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho hành khách quốc tế. Các mẫu bệnh phẩm sẽ được xét nghiệm ngay tại các phòng thí nghiệm được xây dựng tại nhà ga sân bay Istanbul và có kết quả trong 2 giờ đồng hồ. Phí làm xét nghiệm là 110 liras (16 USD). Trung tâm này có 2 điểm xét nghiệm riêng biệt với tổng cộng 50 cabin lấy mẫu bệnh phẩm và có khả năng thực hiện 40.000 xét nghiệm mỗi ngày. 

Từ ngày 1-6, các công ty hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã nối lại một số chuyến bay trong nước. Các chuyến bay quốc tế được nối lại từ ngày 11-6. Sân bay Istanbul đã phục vụ 64 triệu lượt hành khách trong năm ngoái.

Theo TRẦN QUYÊN (Báo Tin Tức)