Bí kíp đối phó với những kẻ móc túi nhắm vào khách du lịch

14/08/2023 - 14:52

Cây bút Michael Gebicki của thời báo The Sydney Morning Herald (SMH), mới đây, đã chia sẻ những bí kíp mà bản thân đã rút ra để đối phó với những kẻ móc túi nhắm vào khách du lịch.

Mở đầu bài viết, Gebicki chia sẻ lại câu chuyện mà bản thân từng tận mắt chứng kiến ở miền nam nước Pháp cách đây vài năm. Anh tình cờ đứng xem một nghệ sĩ đường phố biểu diễn trò đánh bài. Anh chàng diễn khá giỏi nên đã thu hút được một lượng nhỏ khán giả, nhưng có một "tiết mục" khác cũng đang diễn ra phía sau.

Trong khi, anh chàng nghệ sĩ đang thực hiện màn ảo thuật phía trên thì đồng phạm bắt đầu đi vòng quanh đám đông từ phía sau, nhìn vào túi xách của những khán giả đứng xem.

Những kẻ móc túi thường cố gắng để đánh lạc hướng bạn. Đó là khi bạn ở trong một không gian đông đúc, ngồi trong quán cà phê lướt điện thoại, chụp ảnh tự sướng hay bất cứ nơi nào khiến bạn chủ quan và trở thành miếng mồi ngon cho những kẻ móc túi.

Một người lạ mặt thân thiện bước tới và hỏi han linh tinh thì rất có thể sau đó bạn sẽ phải nói lời chia tay với chiếc ví hay điện thoại của mình. Sân bay hay nhà ga tàu điện ngầm là những nơi thường xuyên xảy ra vấn nạn này. Lợi dụng việc du khách có thể đang mệt mỏi, tàu có thể chật cứng người và du khách thường tập trung cho tìm khách sạn và bảo quản hành lý của mình. 

Việc bảo vệ tài sản cá nhân là cách tốt nhất để ngăn chặn những kẻ móc túi. Du khách được khuyên nên sử dụng những loại túi đeo chéo trước ngực để đựng các vật dụng cần thiết như ví và điện thoại.

Bên cạnh đó, Gebicki cũng khuyên du khách không nên tự biến mình thành mục tiêu bởi một chiếc đồng hồ đắt tiền, đồ trang sức lấp lánh hay một chiếc túi hàng hiệu chứng tỏ mình là “người giàu”. Việc ăn mặc giản dị có thể hạn chế tối đa mức độ thiệt hại.

Trong một lần khi cây bút của SMH tới Jaipur, Ấn Độ, đã chứng kiến việc một du khách người Thụy Sĩ tìm khắp nơi 4.000 franc Thụy Sĩ tiền mặt (khoảng 7.000 đô la).

Thẻ chạm để thanh toán và ví kỹ thuật số giúp bạn không cần phải mang theo một lượng lớn tiền mặt. Gebicki cho biết không bao giờ đổi nhiều hơn 150 USD tiền địa phương. Đồng thời chia tiền thành hai thẻ khi đi ra ngoài trong ngày, để giữ số tiền còn lại trong phòng khách sạn.

Nếu bạn thấy mình đang ở trong một tình huống mà bạn đang bị trở thành mục tiêu ăn cắp thì lời khuyên là hãy gây ồn ào. Hãy hỏi to "Anh đang làm gì thế?" bằng một giọng nói lớn vượt qua rào cản ngôn ngữ.

Điều cuối cùng mà một tên trộm không hề muốn là sự chú ý. Trong một chiếc xe buýt hoặc xe lửa đông đúc, việc ngồi ghế an toàn hơn là đứng. Nếu không còn chỗ ngồi, hãy thử dựa lưng vào cửa hoặc thứ gì đó chắc chắn, ở phía trước, bạn sẽ ít bị trộm hơn.

Hãy cảnh giác nhưng không nên hoảng hốt. Khách du lịch được coi là đối tượng được những kẻ trộm ưa thích hơn cả bởi việc không thông thuộc địa bàn cũng như bất đồng ngôn ngữ.

Theo Vietnamnet